Mỹ đem chiến đấu cơ tàng hình đuổi cường kích thời Chiến tranh lạnh của Nga

15/12/2017 11:23 GMT+7

Lầu Năm Góc cho biết hai chiến đấu cơ Mỹ đã bay chặn và bắn pháo sáng cảnh báo một cặp máy bay chiến đấu Nga vi phạm không phận ở Syria, nhưng Nga bác bỏ cáo buộc này.

Tờ The Washington Post dẫn lời Bộ quốc phòng Mỹ cho biết hai chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22A thực hiện sứ mạng không kích chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào ngày 14.12 đã chặn hai máy bay Su-25 của Nga tại khu vực gần biên giới Syria với Iraq,
Hai bên "vờn" nhau khoản 40 phút trong không phận phía đông sông Euphrates, Syria và vì máy bay Nga bay quá sát nên buộc F-22A phải bắn pháo sáng cảnh báo, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết.
Một trong số hai máy bay Mỹ đã buộc phải chuyển hướng nhằm tránh va chạm trên không, theo ông Pahon.
Lầu Năm Góc hồi đầu tháng 11 từng tuyên bố Washington nhất trí với Moscow rằng không quân Nga sẽ hoạt động ở phía tây sông Euphrates, còn liên minh quốc tế chống IS ở phía đông.
“Kể từ khi đạt thỏa thuận nhằm tránh xung đột, máy bay Nga di chuyển vào không phận phía đông sông Euphrates 6-8 lần/ngày. Chúng tôi khó có thể phân biệt hành động của phi công Nga là lỗi vô tình hay cố ý”, ông Pahon nói.
Một máy bay Su-25 của Nga cất cánh từ căn cứ Khmeimim Reuters
Không phận Syria trở thành điểm nóng vì hoạt động của nhiều lực lượng không quân khác nhau bao gồm liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đối đầu, không quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và Nga.
Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc của Lầu Năm Góc, khẳng định máy bay Mỹ chặn đường bay của Su-25.
Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ giảm những chiến dịch không kích và rút quân khỏi Syria.

tin liên quan

Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút quân đội nước này khỏi Syria sau khi tuyên bố vấn đề tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đây đã được giải quyết "ngoạn mục".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.