Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 tới Guam

31/07/2016 04:54 GMT+7

Từ ngày 6.8, không quân Mỹ sẽ triển khai các máy bay ném bom B-1 tới đồn trú trên lãnh thổ Guam của nước này để thay thế oanh tạc cơ B-52, theo tờ The Japan Times.

Không quân Mỹ không tiết lộ con số cụ thể, nhưng khẳng định sẽ có tổng cộng 300 quân nhân được triển khai để phụ trách hoạt động của các máy bay B-1. Đây sẽ là lần đầu tiên B-1 được điều tới Guam trong 1 thập niên qua.
“Chúng sẽ mang lại khả năng tấn công chớp nhoáng toàn cầu, giúp chúng tôi sẵn sàng cho quyết tâm răn đe, bảo vệ các đồng minh và tăng cường an ninh, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương”, không quân Mỹ tuyên bố trong thông cáo.
Hồi tháng 3.2016, Washington được cho là đã bàn với Úc về việc triển khai luân phiên B-1 tới nước này. Với tầm hoạt động 9.400 km, khi được triển khai tới Guam hoặc Úc, B-1 sẽ có tầm tấn công bao trùm cả Biển Đông, theo The Japan Times.
Giới quan sát cho rằng với vận tốc hơn 1.534 km/giờ và khả năng bay ở tầm thấp, B-1 có nhiều lợi thế trước chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) mà Trung Quốc đang phát triển nhằm ngăn chặn Mỹ và các đồng minh tiếp cận khu vực Biển Đông. Động thái mới của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi không quân Trung Quốc điều oanh tạc cơ chiến lược tầm xa H6-K tuần tra trên Biển Đông và bay gần bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.