Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán hạt nhân

19/09/2016 13:54 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục lãnh đạo Triều Tiên tiến hành đối thoại nghiêm túc với Washington và thế giới về tương lai của đất nước và nhằm kết thúc chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã chỉ trích hành động leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên của Bình Nhưỡng trong cuộc họp 3 bên, bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 18.9.
Theo Ngoại trưởng Kerry, Triều Tiên phải ngưng chương trình hạt nhân của mình như bước đầu tiên để tiến tới đối thoại, theo AFP.
"Vấn đề cần thiết trước mắt đối với họ (Triều Tiên) là đóng băng những gì họ đang làm, đồng ý không tham gia vào bất kỳ hành động khiêu khích nào khác, không thử nghiệm (hạt nhân hay phóng tên lửa) nhằm đưa các nước gần nhau hơn và bắt đầu một cuộc đàm phán nghiêm túc về tương lai", AFP dẫn lời ông Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington vẫn cam kết bảo vệ đồng minh để "đẩy lùi hành vi khiêu khích và liều lĩnh" của Triều Tiên.
“Những hành động của ông ta (nhà lãnh đạo Kim Jong-un) đang cô lập đất nước và người Triều Tiên, đặc biệt là hạn chế người dân tiếp cận cơ hội phát triển kinh tế chính đáng", ABC dẫn lời ông Kerry.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng liên minh của Mỹ và mối quan hệ "hướng tới tương lai" giữa Nhật Bản và Hàn Quốc là cần thiết vì hòa bình và sự ổn định, đặc biệt trong bối cảnh an ninh căng thẳng hiện nay của châu Á.
Hôm 9.9, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, được xem là vụ thử lớn nhất từ trước đến nay.
Giới lãnh đạo Triều Tiên xưa nay không chịu nhượng bộ phương Tây trong vấn đề hạt nhân. Washington, Seoul và cả Tokyo nhiều lần thúc giục Bình Nhưỡng đối thoại. Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, đang vất vả với mục tiêu tái khởi động đàm phán sáu bên bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh chưa thuyết phục được Bình Nhưỡng.
Chưa thấy Triều Tiên bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ cũng như cuộc họp của 3 ngoại trưởng.
Trước đó, trong cuộc họp thượng đỉnh của Phong trào không liên kết tổ chức ở Porlamar (thuộc đảo Margarita của Venezuela) hôm 15.9, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho lên tiếng thách thức Mỹ, nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ khiêu khích nào từ phía Mỹ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.