Mỹ khẳng định cam kết ở Biển Đông

08/05/2017 10:00 GMT+7

Các quan chức Mỹ liên tiếp khẳng định cam kết về duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông, sau một số thông tin trái chiều.

Tờ Inquirer đưa tin Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim ngày 7.5 khẳng định cam kết của chính quyền Mỹ trong việc tiếp tục duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông. Ông Kim đưa ra phát biểu sau khi truyền thông Mỹ đề cập về khả năng nước này hạ giọng ở Biển Đông để đổi lấy sự giúp đỡ của Trung Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, tờ The New York Times ngày 2.5 đưa tin chính quyền Mỹ có động thái bất thường khi từ chối đề xuất của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương về việc đưa các chiến hạm Mỹ áp sát bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông. CNN ngày 5.5 dẫn lời giới phân tích cho rằng đây có thể là động thái mới nhất của ông Trump nhằm xoa dịu Trung Quốc để nước này giúp giải quyết vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Kim khẳng định tự do hàng hải và hàng không là các quyền cơ bản và có ý nghĩa chiến lược nhằm đảm bảo thương mại quốc tế. “Tôi chưa xem qua những bài báo này nhưng tôi có thể nói rằng quan điểm cơ bản của chúng tôi không thay đổi”, ông nói và nhấn mạnh rằng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông không chỉ là mối quan tâm của Mỹ mà còn là vấn đề tác động đến cộng đồng quốc tế.
Trong khi đó, trang Zee News ngày 6.5 dẫn lời Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift cũng khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường về Biển Đông. Phát biểu được đô đốc Swift đưa ra tại cuộc gặp gỡ với Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ Sunil Lanba và Thư ký Bộ Quốc phòng G.Mohan Kumar tại New Delhi hôm 5.5. Ông Swift nhận định so với tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông thì Ấn Độ Dương bình ổn hơn nhờ việc Ấn Độ tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) trong giải quyết tranh chấp với Bangladesh.
Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đài GMA ngày 7.5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết năm nay sẽ là năm đầu tiên cuộc tập trận thường niên Balikatan giữa Mỹ và Philippines không diễn ra ở Biển Đông. Theo dự kiến, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 8 - 19.5 tại nhiều nơi gần đảo Luzon và Visayas. Ông Lorenzana cho biết sở dĩ có việc thay đổi này là vì Philippines không muốn gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.