Mỹ không kích Fallujah, tiêu diệt chỉ huy của IS

28/05/2016 12:00 GMT+7

Maher al-Bilawi, chỉ huy của quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Fallujah (Iraq) đã thiệt mạng trong một đợt không kích mới đây của Mỹ, theo AP.

Theo tướng Steve Warren, người phát ngôn quân đội Mỹ tại Baghdad (Iraq), Maher al-Bilawi đã chết trong cuộc không kích hôm 25.5.

Ông Warren mô tả cuộc không kích này là “kết quả của các thông tin tình báo được thu thập tại hang ổ và vị trí của al-Bilawi, và chúng tôi chớp thời cơ để tấn công”. Cũng theo Warren, cái chết của al-Bilawi sẽ không hoàn toàn khiến IS ngừng phản ứng, nhưng là đòn mạnh đánh vào tổ chức này, tạo ra sự hoang mang cho chúng.

Quân đội Mỹ và Iraq đang gia tăng cường độ tấn công vào thành phố Fallujah, vốn là một trong những hang ổ đang bị IS chiếm đóng. Trong vòng 4 ngày kể từ lúc cuộc tổng tấn công tại Iraq bắt đầu, liên quân Mỹ - Iraq đã thực hiện 40 cuộc không kích phá hủy các vị trí chiến đấu của IS và tiêu diệt 70 tay súng của tổ chức này, ông Warren nói thêm.

tin liên quan

Quan chức Mỹ tự tin nói IS đang bị co cụm

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã và đang thu hẹp tầm ảnh hưởng so với một năm trước, nhờ vào sự cải thiện chất lượng của lực lượng địa phương đang đánh trả chúng, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Fallujah là địa điểm đầu tiên ở Iraq rơi vào tay IS từ đầu năm 2014. Sở dĩ IS kiểm soát khu vực này cũng một phần nhờ vào sự ủng hộ của cộng đồng người Sunni ở địa phương, vốn không hài lòng với chính quyền Iraq do liên minh người Shiite lãnh đạo.

Vì vậy, tới các các cuộc tấn công nhằm tái chiếm Fallujah chỉ mới thực hiện đến khoảng 16 km bên ngoài thành phố này, và liên quân thừa nhận không thể biết trước cuộc chiến sẽ còn kéo dài bao lâu, theo AP. Fallujah là một trong những “thành trì” quan trọng nhất của IS, và là mục tiêu cho giai đoạn tấn công vào những hang ổ của tổ chức này do liên quân tiến hành ở Iraq và Syria.

Chỉ một số ít người dân chịu sơ tán khỏi khu vực Fallujah những ngày gần đây AFP

Các thông tin mới đây cho thấy dù một bộ phận người dân ở Fallujah bắt đầu di dời khỏi nơi này, tạo điều kiện cho cuộc tái chiếm, nhưng ước tính khoảng 50.000 cư dân vẫn bám trụ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.