Mỹ lần đầu bỏ phiếu trắng về nghị quyết lên án lệnh cấm vận Cuba

27/10/2016 09:49 GMT+7

Mỹ lần đầu tiên bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba, sau 24 lần bỏ phiếu chống.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26.10 đã tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua. Nghị quyết được thông qua với 191/193 phiếu thuận. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng thay vì phiếu chống suốt 24 năm qua, theo Reuters.
Đây là một bước ngoặt đáng kể trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Trên thực tế, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba; tuy nhiên chỉ quốc hội Mỹ mới có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận này. 
Phát biểu tại Đại hội đồng, đại sứ Mỹ Samantha Power nói: "Việc bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này không có nghĩa là Mỹ đồng ý với tất cả chính sách cũng như thực tiễn hành động của chính phủ Cuba". Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đánh giá về quyết định bỏ phiếu trắng của Mỹ là một "bước đi tích cực cho tương lai của việc cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Cuba".
Trước đó ngày 10.9, Ngoại trưởng Rodriguez cho biết kể từ khi bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận đến nay, Cuba đã thiệt hại 125,9 tỉ USD. Chỉ tính riêng từ tháng 4.2015 đến tháng 3.2016, thiệt hại kinh tế đối với Cuba do lệnh cấm vận của Mỹ là 4,6 tỉ USD.
Mặc dù hai nước đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào tháng 12.2014, nhưng lệnh cấm vận vẫn chưa được dỡ bỏ. Ngoại trưởng Rodriguez nói: "Lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt là nguyên nhân chính gây ra những khó khăn với nền kinh tế của chúng tôi, là trở ngại chính cho quá trình phát triển của chúng tôi. Không có lĩnh vực nào ở Cuba không chịu ảnh hưởng hậu quả từ lệnh cấm vận này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.