Mỹ lo ngại Nga đe dọa hạt nhân với NATO

04/05/2016 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lo ngại về mối đe dọa từ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 3.5, tại buổi lễ bổ nhiệm tướng Curtis "Mike" Scaparrotti làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) kiêm Tư lệnh tối cao NATO, đã có bài phát biểu về quan hệ với Nga và mối đe dọa mà Mỹ cho là từ phía Nga.
Ông Carter nói rằng: "Mỹ không muốn biến Nga thành kẻ thù nhưng để tránh sai lầm, Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh của mình và trật tự thế giới dựa trên luật lệ cũng như tương lai thế giới tươi sáng cho chúng ta", theo AP.
AP nhận định phát biểu của ông Carter phản ánh sự "bực dọc" của Mỹ đối với Nga trên nhiều mặt trận, trong đó có việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Mỹ cũng cáo buộc Nga can thiệp vào miền đông Ukraine và đe dọa các nước láng giềng Baltic, vốn là những quốc gia thành viên NATO mà Mỹ cam kết bảo vệ.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng Nga đang "tụt hậu theo thời gian" thông qua các hành động hiếu chiến và điều đó buộc Mỹ phải tăng cường hiện diện quân sự ở "sườn" phía đông của NATO nhằm đối phó Nga.
Ông Carter nhấn mạnh điều khiến Mỹ và NATO lo lắng nhất là mối đe dọa từ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga. Ông nói: "Mối đe dọa về sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga dấy lên nghi ngờ về cam kết của các lãnh đạo Nga đối với sự ổn định chiến lược cũng như việc tôn trọng các quy tắc không sử dụng vũ khí hạt nhân".
Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh NATO trước những lo ngại về mối đe dọa từ Nga Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lấy làm tiếc về sự xuống dốc trong quan hệ Nga - Mỹ. Ông nói rằng trong suốt 25 năm qua kể từ Chiến tranh Lạnh, Mỹ không đặt ưu tiên ngăn chặn Nga ở phía đông, nhưng giờ Washington phải làm vậy. Ông Carter hy vọng Nga từ bỏ cái mà ông cho là thái độ đối đầu của nước này.
"Mỹ vẫn hy vọng vào khả năng Nga sẽ là một đối tác tích cực luôn tiến về phía trước, không tự cô lập và tụt lại phía sau như hiện tại. Tôi xin nhắc lại, nhiều tiến triển chúng ta đạt được từ sau Chiến tranh Lạnh đều được thực hiện cùng với Nga. NATO sẽ vẫn giữ thái độ cởi mở với Nga, nhưng quyết định nằm ở phía Nga", Bộ trưởng Carter nói tiếp.
Tuy nhiên AP dẫn lời giới chức Nhà Trắng cho biết Mỹ và các đối tác đã chuyển sang một giai đoạn mới trong việc tập trung ngăn chặn các mối đe dọa quân sự từ phía Nga. Cụ thể, lực lượng NATO ở phía đông châu Âu gần Nga sẽ được bổ sung thêm đủ khí tài để phòng thủ nếu Nga tấn công. 
Hôm 2.5, Bộ trưởng Carter cho biết Mỹ dự định triển khai thêm một tiểu đoàn lục quân sang châu Âu vào năm 2017. NATO cũng cân nhắc triển khai các tiểu đoàn gồm 4.000 quân đến Ba Lan, và lực lượng này sẽ được luân chuyển khắp ba nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.