Mia Ash được xây dựng hình tượng xinh đẹp, duyên dáng /// Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Mia Ash được xây dựng hình tượng xinh đẹp, duyên dángẢnh chụp màn hình Daily Mail
Các chuyên gia cảnh báo về những bẫy tình hết sức tinh vi trên mạng xã hội đang trở thành công cụ đắc lực của tin tặc và gián điệp.
Mia Ash là một nhiếp ảnh gia trẻ trung, duyên dáng, quyến rũ, có học thức, hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội. Trong danh sách bạn bè của Ash có nhiều giám đốc, quản lý doanh nghiệp tại Mỹ, Israel, các nước Trung Đông..., ai cũng mong chiếm được trái tim của người đẹp. Khuyết điểm duy nhất của Ash là cô... không hề tồn tại.
Người đẹp không tì vết
Mia Ash bắt đầu hoạt động tích cực trên các mạng xã hội lớn như Facebook, LinkedIn và WhatsApp từ tháng 4.2016. Không khó để tìm thấy lý lịch hoàn hảo của cô nàng 30 tuổi qua thông tin giới thiệu bản thân trên Facebook: sinh ra ở hạt Staffordshire (Anh), sống ở London, tốt nghiệp cử nhân mỹ thuật tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh rồi học thạc sĩ tại Đại học Goldsmiths London. Yêu nghệ thuật, duyên dáng, rất biết cách “thả thính” và có tình trạng quan hệ “phức tạp” - vốn được cư dân mạng hiểu là đang độc thân, Ash nhanh chóng thu hút lượng lớn người theo dõi.
Bạn bè của Ash trên mạng xã hội được chia thành 2 nhóm, gồm những “đồng nghiệp” nổi tiếng để củng cố lý lịch và nhóm còn lại chủ yếu là đàn ông từ 20 - 40 tuổi người Iraq, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Israel và Mỹ, đa số làm trong các hãng công nghệ, dầu khí, hàng không và sức khỏe, theo tờ Daily Mail.
Từ đó, Mia Ash dễ dàng tiếp cận những vị giám đốc tuổi trung niên muốn tìm kiếm “làn gió mới” cho cuộc sống nhiều áp lực của mình. Từ những lời khen dành cho các bức ảnh của cô, câu chuyện mở rộng sang chủ đề công việc, sở thích, du lịch, kỳ vọng trong tương lai và chẳng mấy chốc mỗi lúc càng thêm phần thân mật. Mọi nghi ngờ nếu có đều nhanh chóng bị dập tắt vì Ash thường xuyên tương tác với “bạn bè” trên Facebook, Linkedln và đăng bài trên Instagram.
Nhưng thực chất, theo điều tra của Hãng bảo mật SecureWorks (Mỹ), Mia Ash là sản phẩm hoàn hảo của một nhóm tin tặc gián điệp. “Đây là nhân vật ảo được xây dựng tinh vi nhất mà tôi từng thấy. Chắc chắn nó đã đạt hiệu quả suốt hơn một năm qua”, bà Allison Wikoff, đại diện SecureWorks, nhận định với trang The Wired. Tất cả hình ảnh trên mạng của Ash là thật nhưng đều do đánh cắp từ tài khoản của một sinh viên người Romania không liên quan đến bọn tội phạm. Các chuyên gia của SecureWorks nghi ngờ đứng sau vụ này là nhóm tin tặc - gián điệp mang tên Cobalt Gypsy chuyên đánh cắp bí mật công nghệ, kinh doanh và được cho là do chính phủ một quốc gia nào đó đứng sau.
Bẫy tình tinh vi
Theo Daily Mail, Ash đã dụ dỗ thành công một số nhân vật cấp cao trong lĩnh vực dầu khí, tài chính và công nghệ ở Mỹ, Israel, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út để họ tiết lộ nhiều dữ liệu mật. Phải đến lần giăng bẫy gần nhất nhằm vào một nhà điều hành của một công ty ở Trung Đông, cái bẫy mới bị phanh phui. Ash nhờ mục tiêu điền khảo sát qua thư điện tử bằng máy tính công ty với lý do đó là “địa điểm lý tưởng nhất”. Phiếu khảo sát Ash gửi đi chứa mã độc PupyRAT được ngụy trang bằng tập tin Excel thông thường. Một khi nạn nhân mở tập tin chứa mã độc, nhóm tin tặc có thể chiếm tài khoản rồi xâm nhập hệ thống dữ liệu của công ty. Rất may hệ thống an ninh mạng của doanh nghiệp này kịp thời phát hiện và ngăn chặn mã độc. Sau đó, công ty liên hệ với SecureWorks để điều tra.
Cobalt Gypsy từng bị cáo buộc tạo tài khoản ảo trên LinkedIn để giả mạo nhà tuyển dụng cho các tập đoàn lớn của Mỹ như Northrop Grumman hay General Motors. Tuy nhiên, Mia Ash là bằng chứng cho thấy mức độ ngày càng tinh vi và nguy hiểm của gián điệp mạng. “Mỹ nhân kế là chiêu thức kinh điển nhất của thế giới gián điệp. Tuy nhiên, khi chưa có internet, việc dùng phụ nữ đẹp bằng xương bằng thịt để nhử đàn ông có nguy cơ bị phát hiện rất cao. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể biến mất vào thế giới ảo”, chuyên gia an ninh mạng Edward Lucas nhận định. Mặt khác, sự lợi hại của Mia Ash chính là đánh vào tâm lý thích “chia sẻ ảo” của con người hiện nay. Theo nhà tâm lý học Monica Whitty tại Đại học Warwick (Anh), cảm mến một người trên mạng dễ hơn so với người bằng xương bằng thịt và khi chia sẻ thông tin cá nhân với người xa lạ, não bộ của con người sẽ nhanh chóng nghĩ rằng mình đã tạo dựng được sự gần gũi và tin cậy với đối tác.

Ngọc Mai

Bình luận