Mỹ, Nhật thận trọng trước kế hoạch thượng đỉnh liên Triều

Khánh An
Khánh An
07/03/2018 10:29 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho rằng kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều là dấu hiệu tích cực nhưng cũng có thể là “hy vọng sai lầm”.

Sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh cấp cao Chung Eui-yong của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6.3 cho hay cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba sẽ diễn ra tại Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều. Song song đó, CHDCND Triều Tiên cũng sẵn sàng đàm phán với Mỹ.
Phản ứng trước những thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng đây là bước tiến tích cực trong đối thoại với Triều Tiên vì lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tất cả các bên đều nghiêm túc nỗ lực.
“Thế giới đang theo dõi và chờ đợi. Có lẽ là hy vọng sai lầm, nhưng Mỹ sẵn sàng cứng rắn trong bất cứ chiều hướng nào”, ông Trump viết.
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng thật sự muốn đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời cho rằng kết quả này cũng nhờ “các lệnh trừng phạt và những gì chúng tôi đang làm liên quan đến Triều Tiên”.
Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục cam kết gây áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng nhằm đạt mục tiêu giải trừ chương trình hạt nhân.
Theo ông, mọi lựa chọn vẫn được cân nhắc và Mỹ sẽ không thay đổi thái độ cho đến khi Triều Tiên có các bước “đáng tin, xác thực và chắc chắn” về vấn đề này.
Cũng trong ngày 7.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho rằng ý định của Triều Tiên vẫn chưa rõ ràng và cần được phân tích một cách thận trọng.
Theo ông, Nhật cũng sẽ chưa có thay đổi gì về quan điểm cần phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc trong việc gây áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng. Triều Tiên cần tiến hành các bước tiến đến giải trừ hạt nhân nếu muốn có đối thoại “có ý nghĩa”, ông phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.