Mỹ phản đối kế hoạch đến đảo Ba Bình của lãnh đạo Đài Loan

27/01/2016 17:00 GMT+7

Mỹ không đồng ý với kế hoạch đến đảo Ba Bình của nhà lãnh đạo Đài Loan, nói rằng chuyến đi không giúp ích được gì mà chỉ càng làm tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Mỹ không đồng ý với kế hoạch đến đảo Ba Bình của nhà lãnh đạo Đài Loan, nói rằng chuyến đi không giúp ích được gì mà chỉ càng làm tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Mỹ chỉ trích chuyến đi đến đảo Ba Bình của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu - Ảnh: ReutersMỹ chỉ trích chuyến đi đến đảo Ba Bình của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan, ông Mã Anh Cửu có kế hoạch đến đảo Ba Bình, một trong những hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng, vào ngày mai 28.1. Chuyến đi được nói nhằm “chúc tết người dân trên đảo nhân tết âm lịch”.
Tuy nhiên, chuyến đi dự kiến kéo dài một ngày này của ông Mã diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Biển Đông đang căng thẳng, nhất là sau khi Trung Quốc tiếp tục gây hấn, quân sự hóa các đảo nhân tạo xây dựng phi pháp ở Trường Sa. Mỹ một lần nữa cảm thấy khó chịu về kế hoạch này của Đài Bắc.
“Chúng tôi cảm thấy thất vọng về kế hoạch đến đảo Ba Bình của ông Mã Anh Cửu”, người phát ngôn của Viện Mỹ ở Đài Loan (AIT) Sonia Urbom cho biết trong email trả lời phỏng vấn của Reuters hôm nay 27.1. AIT được xem là cơ quan đại diện quyền lợi của Mỹ, tương tự sứ quán của Mỹ tại Đài Loan vì Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc do Mỹ xem Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ của Trung Quốc.
“Hành động như thế cực kỳ vô ích và không đóng góp gì cho việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông”, người phát ngôn Urbom nói tiếp.
Người phát ngôn của AIT nói rằng Washington muốn Đài Loan và những nước có tranh chấp ở Biển Đông giảm căng thẳng, tránh hành động có thể làm gia tăng xung đột ở vùng biển có giá trị lớn về hàng hải và tài nguyên này.
Mỹ từng ngăn cản thành công chuyến đi đến đảo Ba Bình của người đứng đảo lãnh thổ Đài Loan hồi tháng 12.2015 khi Đài Bắc tổ chức khánh thành cảng mới được nâng cấp trị giá 100 triệu USD với đường băng và ngọn hải đăng mới xây phi pháp trên đảo.
Khi được yêu cầu đưa ra bình luận về chuyến đi của ông Mã, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc Mã Hiểu Quang nói rằng Trung Quốc và Đài Loan có chung  nhiệm vụ bảo vệ “chủ quyền của Trung Quốc” (?) ở Biển Đông.
Ông Trần Thủy Biển của Quốc Dân đảng từng đến đảo Ba Bình hồi năm 2008, trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Đài Loan đầu tiên đến đảo này.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt ở Trung Quốc để hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị và lãnh đạo nước này để tìm giải pháp cho những vấn đề tranh chấp ở Biển Đông cũng như chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.