Mỹ, Pháp tố chính phủ Syria muốn phá đàm phán hòa bình

13/03/2016 22:32 GMT+7

Mỹ, Pháp cáo buộc chính phủ Syria cố phá vỡ đàm phán hòa bình sẽ bắt đầu vòng đầu tiên vào ngày mai 14.3, nói rằng Nga và Iran cần thúc giục chính phủ Syria tuân thủ những gì đã thỏa thuận.

Mỹ, Pháp cáo buộc chính phủ Syria cố gắng phá vỡ đàm phán hòa bình sẽ bắt đầu vòng đầu tiên vào ngày mai 14.3, nói rằng Nga và Iran cần thúc giục chính phủ Syria tuân thủ những gì đã thỏa thuận.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố chính phủ của ông Assad muốn phá cuộc đàm phán hòa bình của Syria - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố chính phủ của ông Assad muốn phá cuộc đàm phán hòa bình của Syria - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Syria, ông Walid al-Moalem cho biết hôm 12.3 rằng chính phủ của ông sẽ không bàn đến cuộc bầu cử tổng thống tại các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva sắp tới hoặc đàm phán với bất kỳ bên nào nếu đề cập đến vấn đề bầu cử tổng thống.
"Đó là một sự khiêu khích, dấu hiệu xấu và không phù hợp với tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn", Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói tại một cuộc họp báo với sự tham gia của giới chức ngoại giao của Anh, Đức, Ý, Mỹ và EU, theo Reuters ngày 13.3.
Gọi những bình luận của ông Moallem là “sự phá rối" tiến trình hòa bình của Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chính phủ Syria và những nước ủng hộ Syria đã nhầm lẫn khi nghĩ rằng có thể tiếp tục thách thức thòa thuận ngừng bắn.
Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Syria vi phạm hầu hết các thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cần xem xét hành động của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như sự ủng hộ của Moscow đối với chế độ Assad.
"Tổng thống Putin, người đã đầu tư vào việc ủng hộ Assad với một cam kết rất lớn, nên quan tâm đến một thực tế là Tổng thống Assad đã để Bộ trưởng Ngoại giao của ông ra ngoài đó và cố hành động như một kẻ phá bĩnh, hất tung những thứ mà Tổng thống Putin và Iran đã cam kết", ông Kerry gay gắt phát biểu.
"Đây là một khoảnh khắc của sự thật, một thời điểm mà tất cả chúng ta đều phải chịu trách nhiệm", ông Kerry nói tiếp.
Ngoại trưởng Mỹ muốn nhắc đến nhiều thỏa thuận trong vài tháng qua giữa Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria gồm những siêu cường quốc tế và các nước khu vực đã thúc đẩy một lộ trình hòa bình cho Syria.
Cuộc đàm phán ngày 14.3 được tổ chức trong bối cảnh chiến sự Syria trải qua năm thứ 5, cuộc nội chiến đã giết chết hơn 250.000 người, tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất của thế giới, và tạo cơ hội cho nhóm khủng bố IS phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.