Mỹ phóng tên lửa vào Syria chỉ mang tính ‘dằn mặt’?

09/04/2017 14:04 GMT+7

Vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân Syria không gây thiệt hại đủ để căn cứ này ngừng hoạt động, và truyền thông Mỹ cho rằng đây chỉ là hành động dằn mặt.

Chuyên trang quân sự Foxtrot Alpha ngày 8.4 nhận định việc Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Sharyat ở Syria hôm 6.4 chỉ là đòn dằn mặt, vì loại tên lửa này không gây thiệt hại lâu dài. Theo đó, đây là hành động mang tính chính trị hơn là quân sự.

Chỉ mang tính chính trị hơn gây thiệt hại

Loạt tên lửa phóng đi từ hai khu trục hạm USS Porter và USS Ross nhằm vào sân bay nơi Mỹ cáo buộc máy bay của quân chính phủ Syria xuất kích “tấn công bằng khí độc” tại thị trấn Khan Sheikhun hôm 4.4 làm ít nhất 100 người thiệt mạng.
Theo Nhà Trắng, quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nga gần 1 giờ trước khi tấn công vào sân bay Shayrat, thông qua đường dây liên lạc đã được thiết lập từ trước. Động thái này được cho là nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra cho các lực lượng Nga và Syria tại sân bay, và mục tiêu của các tên lửa Mỹ chủ yếu nhằm vào các tiêm kích, nhà chứa máy bay, trạm nhiên liệu, đài radar, kho vũ khí và hệ thống phòng không, nhưng lại không nhằm vào các đường băng.
Với đầu đạn nặng gần 500 kg, tên lửa Tomahawk có thể thổi bay các tòa nhà và các công trình trên mặt đất. Nhưng với đường băng phẳng thì nó chỉ gây thiệt hại nhẹ như tạo ra một cái hố, và chỉ cần vài người cùng xe ủi có thể phục hồi nhanh chóng. Do vậy không làm lạ khi sau đó máy bay của Syria tiếp tục cất cánh từ sân bay này sau vụ tấn công.
Ảnh vệ tinh sân bay Shayrat của Syria bị hư hại sau vụ tấn công của Mỹ DigitalGlobe
Những vũ khí có thể gây thiệt hại lớn cho sân bay như bom BLU-107 của Pháp hay JP233 của Anh chuyên phá đường băng thì không thể phóng đi từ khu trục hạm xa hàng ngàn km mà phải dùng đến máy bay ném bom. Khi đó, Mỹ sẽ mạo hiểm đối đầu trực tiếp với các đơn vị quân sự của Nga ở Syria. Trước các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không hiện đại của Nga tại đây, Mỹ khó mà ném các loại bom trên xuống đường băng, kể cả việc dùng loại máy bay ném bom tiên tiến như B-2.
Tính chất vụ tấn công cũng khiến giới quan sát “đau đầu” vì việc tấn công một sân bay không thay đổi tình hình được gì nhiều. Theo nhận định trên trang Foxtrot Alpha, tầm quan trọng thực sự của vụ tấn công nằm ở chỗ đây là vụ đối đầu trực tiếp đầu tiên của Mỹ với chính quyền Syria kể từ khi nước này có nội chiến.

Tranh cãi việc tên lửa phòng không Nga "im lặng"

Trong khi đó, truyền thông Nga giảm tính chất vụ tấn công của Mỹ và hãng tin Sputnik mô tả thiệt hại không đến mức như phía Mỹ thông báo. Đài RT thậm chí còn tranh cãi về số lượng tên lửa thực sự được phóng đi. Tờ Pravda của Nga thì phân tích sự im lặng của hệ thống tên lửa tối tân của nước này như Pantsir, S-300, S-400, Buk-M2 và Tor trước các tên lửa Tomahawk của Mỹ. Thiếu tướng Igor Konashenkov, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chỉ có 23 trong số 59 tên lửa của Mỹ là bắn trúng sân bay trên.
Còn ông Sergei Sudakov thuộc Học viện Khoa học quân sự Nga thì cho rằng nếu Nga dùng hệ thống tên lửa phòng không đánh trả tcác tên lửa Mỹ thì điều này sẽ châm ngòi cho một cuộc đối đầu hạt nhân. “Đó là sự điềm tĩnh của tổng tư lệnh Nga (tức Tổng thống Putin) nhằm tránh một cuộc đối đầu hạt nhân”, ông nói.
Máy bay Syria trong nhà chứa máy bay bị thiêu hủy sau cuộc không kích bằng tên lửa của Mỹ Sputnik
Ngược lại, trang tin Popular Mechanics (Mỹ) thì cho rằng hệ thống phòng không của Nga ở Syria đã cũ và không thể đối phó với số lượng lớn tên lửa của Mỹ, và nhiều người luôn nghi vấn về tính hiệu quả của nó khi đương đầu với công nghệ Mỹ. Nga kiếm tiền và gây ảnh hưởng nhờ bán các hệ thống vũ khí mà nước này tuyên bố có thể đương đầu với vũ khí của Mỹ, nhưng sẽ gây thất vọng lớn nếu không làm được điều này. Khi đó, vũ khí của Nga cho thấy không hiệu quả như quảng cáo.
Trang tin Washington Examiner thì khen rằng các tên lửa Tomahawk đã bắn trúng chính xác các mục tiêu đã định mà không gây thương vong nhiều cho nhân mạng, như không làm một người Nga nào trong căn cứ của Syria bị thương. Trang tin này cho hay tình báo Mỹ nắm được việc phi công Syria không thể bay vào ban đêm nên chỉ báo cho phía Nga chưa tới 1 giờ trước khi cuộc tấn công xảy ra (vào khoảng 3 giờ 40 sáng 7.4, giờ Syria). Và các mục tiêu được lựa chọn chủ yếu là máy bay, radar, hệ thống tên lửa phòng không, cơ sở tồn trữ bom đạn cùng nhiên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.