Mỹ quan ngại việc giết người không qua xét xử ở Philippines

09/08/2016 09:14 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại đối với việc chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte thẳng tay trấn áp tội phạm, thậm chí trao quyền bắn chết tội phạm ma túy cho cảnh sát.

Theo Reuters ngày 9.8, trong buổi họp báo ngày 8.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết Mỹ rất quan ngại về các vụ giết người không qua xét xử đang diễn ra ở Philippines. Mỹ kêu gọi Philippines tuân thủ các nguyên tắc và quy định của pháp luật trong việc bắt giữ nghi phạm.
Theo thông tin từ các quan chức Philippines, chỉ hơn một tháng kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống, hơn 400 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát và hơn 4.400 người khác bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét của lực lượng chức năng Philippines. 
Trong khi đó, báo Inquirer của Philippines mới đây đã thống kê một bản danh sách cho thấy số người chính xác bị thiệt mạng từ ngày ông Duterte nhậm chức cho đến ngày 4.8 là 524 người.
Tổng thống Duterte cũng không ngại động đến cả các quan chức chính quyền khi cho rằng họ dính líu đến tội phạm ma túy. Hôm 7.8, ông Duterte công bố danh sách gồm 160 quan chức, thẩm phán, cảnh sát và thị trưởng đương chức hoặc về hưu bị nghi liên quan đến buôn ma túy. Trong danh sách có 7 thẩm phán, 3 nghị sĩ và 5 quan chức hàm cấp tướng trong lực lượng cảnh sát.
Ông Duterte thừa nhận có thể có các vụ giết người phi pháp và khẳng định sẽ tiến hành điều tra. Mặc dù vậy, tân Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ đi đến cùng trong cuộc chiến chống nạn ma túy ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.