Mỹ thừa nhận không kích tại nơi có dân thường thiệt mạng ở Mosul

26/03/2017 09:20 GMT+7

Quân đội Mỹ ngày 25.3 thừa nhận có không kích IS tại thành phố Mosul (Iraq), nơi các quan chức và người dân địa phương nói có hàng trăm dân thường thiệt mạng do các trận oanh tạc đó.

Sau quá trình rà soát, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan điều phối các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Trung Đông, ngày 25.3 thừa nhận rằng liên quân đã không kích vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại vùng phía tây thành phố Mosul theo yêu cầu của chính quyền Iraq, theo Reuters. Tuy nhiên phía Mỹ chưa xác nhận việc các cuộc không kích gây thiệt hại về người như tuyên bố của giới chức địa phương.
CENTCOM nói rằng các cuộc không kích xảy ra cùng địa điểm có báo cáo thiệt hại về dân thường. Các quan chức và người dân địa phương trong tuần qua cho rằng có hàng trăm người dân thiệt mạng tại khu vực bị không kích.
Vụ không kích được tiến hành vào ngày 17.3 tại huyện al-Jadida, Mosul. Người dân địa phương cho biết cuộc không kích của liên quân đánh trúng một xe tải chở thuốc nổ và vụ nổ khiến nhiều toà nhà xung quanh, nơi có nhiều gia đình sinh sống, đổ sập.
Lãnh đạo thành phố Mosul, ông Abdul Sattar al-Habbo nói với Reuters rằng có 240 thi thể được đưa ra khỏi các toà nhà bị sập. Giới chức địa phương trước đó ước tính có khoảng 130 người thiệt mạng.

tin liên quan

Iraq tái chiếm sân bay Mosul từ tay quân IS
Lực lượng chính phủ Iraq ngày 23.2 đã chiếm lại được sân bay Mosul trong chiến dịch tái chiếm vùng phía tây thành phố này từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc và nói rất bàng hoàng về con số thiệt hại kinh hoàng này. Quân đội Mỹ tuyên bố đang điều tra về thông tin có nhiều dân thường thiệt mạng. The Washington Post cho biết nếu được xác nhận, vụ oanh tạc ngày 17.3 là vụ việc gây nhiều tổn thất về nhân mạng nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria vào năm 2014.
Việc quân đội Mỹ thừa nhận tiến hành cuộc không kích hôm 17.3 diễn ra ngay sau khi lực lượng chính phủ Iraq tuyên bố tạm ngưng chiến dịch tái chiếm phần phía tây Mosul, động thái được cho là xuất phát từ vụ việc ngày 17.3.
Lực lượng chính phủ Iraq đang nỗ lực tái chiếm phần còn lại của thành trì lớn cuối cùng của IS tại Iraq. Khoảng 600.000 dân thường được cho là bị mắc kẹt tại đây.
Lực lượng cứu hoả tại Mosul ngày 22.3 tìm kiếm thi thể nạn nhân trong các toà nhà bị đổ sập do các cuộc không kích gây ra Reuters
Các tay súng IS sử dụng xe bom, bắn tỉa và đạn pháo để chống trả quân chính phủ. Bên cạnh đó, IS cũng sử dụng chiến thuật trà trộn giữa người dân khiến các cuộc không kích gây thiệt hại nhiều nhân mạng.
Tổ chức quan sát nhân quyền Iraq ước tính từ khi chiến dịch tái chiếm vùng phía tây Mosul bắt đầu vào ngày 19.2, có gần 700 dân thường thiệt mạng do các hành động quân sự của lực lượng chính phủ cũng như liên quân. Tuy nhiên con số này không được xác nhận chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.