Mỹ tiếp tục tiêu diệt được 'bộ trưởng thông tin' của IS

17/09/2016 12:10 GMT+7

Sau khi trừ khử phát ngôn viên của IS, Mỹ ngày 16.9 tiếp tục tuyên bố đã diệt "bộ trưởng thông tin" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng này.

Người phát ngôn Peter Cook của Lầu Năm Góc ngày 16.9 thông báo thủ lĩnh Wael Adel Salman, còn gọi là Abu Muhammad Furqan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thiệt mạng trong một trận không kích ngày 7.9, theo CNN ngày 16.9.
Salman là một trong những chỉ huy cấp cao nhất của IS, giữ vai trò "bộ trưởng thông tin" trong bộ máy tổ chức cực đoan này, theo ông Cook. Ngoài ra, Salman còn là thành viên có thế lực trong hội đồng lãnh đạo IS, còn gọi là Shura.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng Salman chịu trách nhiệm giám sát việc sản xuất các video tuyên truyền chiếu cảnh tra tấn và hành quyết của IS. Một nhóm hoạt động chống IS từng tiết lộ với CNN rằng Salman đã được chọn để thay thế vị trí của al-Adani, phát ngôn viên IS bị tiêu diệt hồi cuối tháng 8. Trong khi đó ông Cook nói Salman là người rất thân với al-Adani.
Trận không kích ngày 7.9 đã đánh trúng một trong số rất ít những chỉ huy IS có liên hệ trực tiếp với lãnh đạo tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi (có thể là 5 người), theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ. Trận không kích được máy bay không người lái tiến hành, bắn trúng Salman khi y đang đi xe gắn máy ở khu vực Raqqa, nơi được coi là sào huyệt của IS tại Syria.
Như vậy, chỉ trong 2 tháng, Mỹ đã trừ khử được 2 thủ lĩnh của IS. Trước Salman, phát ngôn viên và là người giám sát các hoạt động bên ngoài của IS là Mohammad al-Adani cũng bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ ở Syria vào ngày 30.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.