Mỹ, Triều Tiên âm thầm tìm cách ngồi lại đàm phán về vũ khí hạt nhân

03/02/2015 16:28 GMT+7

(TNO) Washington và Bình Nhưỡng đã bí mật tái khởi động các vòng đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh cả hai phía vẫn phải giữ giọng điệu cứng rắn khi tiến hành các cuộc nói chuyện.

(TNO) Washington và Bình Nhưỡng đã bí mật tái khởi động các vòng đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh cả hai phía vẫn phải giữ giọng điệu cứng rắn khi tiến hành các cuộc nói chuyện.

Một tên lửa được phóng thử nghiệm ở Bình Nhưỡng, thủ đô CHDCND Triều Tiên, hồi tháng 8.2014 - Ảnh: Reuters

Các quan chức cấp cao Mỹ đã gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho, người đứng đầu nhóm đàm phán về hạt nhân, tại Singapore hồi tháng 1, đài RT (Nga) cho hay hôm 2.2.

Hai bên đã thống nhất với đề xuất Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Kim Sung sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

“Chúng tôi đã công khai nói rõ rằng chúng tôi mở rộng cửa cho việc đối thoại với phía Triều Tiên về vấn đề giải trừ hạt nhân”, ông Kim Sung cho hay hồi cuối tuần trước.

“Vấn đề không phải là chúng tôi đang làm gì. Vấn đề nằm ở chỗ Triều Tiên có sẵn sàng cho bất kỳ đàm phán nghiêm túc và mang tính xây dựng nào về vấn đề hạt nhân không”, ông Kim nói.

Nguồn tin của tờ Washington Post (Mỹ) cho biết địa điểm diễn ra cuộc gặp là vướng mắc giữa 2 bên. Triều Tiên muốn các vòng đàm phán về hạt nhân phải được tổ chức ở Bình Dưỡng, trong khi nước này vẫn đang duy trì chế độ cách ly 21 ngày cho những ai đến từ ngoại quốc vì lo sợ Ebola.

Vào ngày 1.2, Triều Tiên thông báo Mỹ đã từ chối lời mời sang thăm của nước này.

“Chúng tôi đã đánh tiếng mời ông Kim Sung sang thăm Bình Nhưỡng vì ông ta thể hiện mong muốn được gặp người đồng cấp bên phía Triều Tiên”, thông tấn xã KCNA (Triều Tiên) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

“Tuy nhiên, Mỹ lại cố làm lệch hướng ý kiến dư luận bằng cách tạo ra ấn tượng rằng cuộc đàm phán và liên lạc (giữa hai bên) đã không được thực hiện vì thái độ thiếu thiện chí của Triều Tiên”, theo KCNA.

Mặc dù đã có những chỉ trích có phần căng thẳng giữa hai bên, nhưng ý tưởng về “các cuộc thảo luận” vẫn được cân nhắc đến, theo nguồn tin của Washington Post.

“Chúng tôi muốn kiểm tra xem liệu họ có quan tâm đến việc tái khởi động lại các vòng đàm phán hay không”, một quan chức cấp cao Mỹ nói với Washington Post.

“Tôi nghĩ chúng tôi cũng đã nói rất rõ rằng chúng tôi muốn thấy họ có một số bước đi trước đã”, quan chức giấu tên này cho biết.

Nguồn tin của Washington Post cho biết các bước đi nói trên bao gồm việc ngừng các hoạt động của các cơ sở hạt nhân ở Triều Tiên và cam kết không tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Được biết, Mỹ và Triều Tiên từng có tiếng nói chung trong một số cuộc đàm phán trước đây, chẳng hạn như thỏa thuận 6 bên ký kết hồi năm 2005, với việc Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Có 6 nước tham gia vào các vòng đàm phán này, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cuộc đàm phán bắt đầu hồi năm 2003, nhưng bị sụp đổ vào năm 2009 khi Triều Tiên quyết định ngừng đàm phán và khôi phục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.