Mỹ ủng hộ Nhật cải thiện quan hệ với Nga

15/02/2017 14:14 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14.2 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến khích Tokyo cải thiện quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo The Independent .

Ông Abe nói rằng tân chủ nhân Nhà Trắng đã ủng hộ ông tìm kiếm quan hệ gần gũi hơn với Nga nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc ở ngoài khơi Hokkaido, đảo cực bắc trong số 4 đảo chính của Nhật.

“Tổng thống Trump hiểu chính sách của Nhật là thúc đẩy đối thoại với Tổng thống Nga Putin để giải quyết vấn đề lãnh thổ”, Thủ tướng Abe nói trong một cuộc phỏng vấn sau khi trở về từ Mỹ, nơi ông có các cuộc hội đàm với Tổng thống Trump và chơi một ván golf với lãnh đạo Mỹ ở bang Florida.

Nhật nói rằng quần đảo trên nên được quản lý bằng một quy chế pháp lý đặc biệt vốn không nêu vấn đề chủ quyền. Còn Nga, đang kiểm soát quần đảo này, muốn quản lý chúng theo luật của Moscow.

tin liên quan

Nhật xúc tiến hoạt động chung trên đảo tranh chấp
Ngày 7.2, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo việc thành lập ủy ban hỗn hợp nhằm nghiên cứu cách thức bắt đầu những hoạt động kinh tế chung trên nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc tranh chấp với Nga.

Tổng thống Trump được nhìn nhận là có cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Nga so với chính quyền của người tiền nhiệm Barack Obama.

Cũng trong ngày 14.2, Nga đã bác bỏ phản đối của Nhật đối với việc đặt tên các đảo tranh chấp thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc, theo Tân Hoa xã.

Tuần trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã phê chuẩn quyết định đặt tên 5 đảo theo tên của các nhân vật nổi tiếng ở nước này.

“Chúng tôi hoan nghênh những động lực tích cực cho quan hệ Nga - Nhật, tuy nhiên quần đảo Kuril vẫn là lãnh thổ của chúng tôi”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tại cuộc họp báo ở Moscow.

Trước đó cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố hành động của Nga là “cực kỳ đáng tiếc”, và rằng Nhật đã bày tỏ sự phản đối qua kênh ngoại giao, theo Kyodo News.

Tranh cãi mới nhất xảy ra trước vòng tham vấn đầu tiên giữa Nga và Nhật về các hoạt động kinh tế chung ở quần đảo tranh chấp, sẽ diễn ra tại Tokyo vào tháng 3.

tin liên quan

Sứ mệnh dò đường của ông Abe
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đề xuất cơ chế đàm phán cấp nội các mới tại cuộc gặp chính thức đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.