Mỹ xếp Triều Tiên vào nhóm nước chống nạn buôn người kém nhất

28/07/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Báo cáo vừa công bố về tình trạng buôn người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.7 xếp Triều Tiên vào nhóm các nước kém nhất thế giới về chống nạn buôn người.

(TNO) Báo cáo vừa công bố về tình trạng buôn người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.7 xếp Triều Tiên vào nhóm các nước kém nhất thế giới về chống nạn buôn người.

Mỹ xếp Triều Tiên vào nhóm các nước có nạn buôn người tồi tệ nhất - Ảnh: Reuters
Trong báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người vừa công bố ngày 27.7, Triều Tiên và Nga nằm trong nhóm 3, tức các nước có kết quả tệ nhất trong nỗ lực chống lại nạn buôn người, theo AFP.
Cụ thể, báo cáo này cho rằng Triều Tiên vẫn cho hoạt động các trại tù chính trị và đưa người ra nước ngoài để lao động, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 28.7.
Ước tính có khoảng 80.000 đến 120.000 tù nhân đang ở trong các trại tại những vùng xa xôi của Triều Tiên.  Tại nhiều trại giam, các tù nhân bị buộc phải đốn gỗ, khai thác mỏ, làm đồng trong nhiều giờ với điều kiện khắc nghiệt. Những người này sống trong điều kiện mất vệ sinh, thiếu chăm sóc y tế, không đủ thức ăn và nhiều người đã bỏ mạng.
Trong khi đó, chính phủ Nga bị cáo buộc đã không có kế hoạch tầm quốc gia lẫn kinh phí để ngăn chặn nạn buôn người. Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng những vụ việc bị khởi tố vẫn còn rất ít so với tình hình buôn người ở nước này.
Giới chức Thái Lan phát hiện một hố chôn tập thể gần biên giới Thái Lan - Malaysia, được cho là mồ chôn những nạn nhân của nạn buôn người - Ảnh: Reuters
Cuba, sau 12 năm nằm trong nhóm 3, được xếp vào nhóm 2 trong báo cáo năm nay, có lẽ đây là "bước đi chính trị" của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm "lấy lòng" Havana. Ngoài ra, việc Bộ Ngoại giao Mỹ nâng hạng cho Malaysia từ nhóm 3 lên nhóm 2, cũng bị nhiều nhóm hoạt động nhân quyền chỉ trích và cáo buộc là động thái của Washington nhằm thúc đẩy quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Reuters.
Thái Lan tiếp tục nằm trong nhóm 3, trong bối cảnh giới chức nước này ngày 24.7 vừa khởi tố 72 người được cho dính líu đến đường dây buôn người lớn nhất lịch sử nước này, trong đó có một tướng quân đội và 4 cảnh sát.
Có23 nước bị xếp vào nhóm 3 trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có Iran, Libya, Syria và Zimbabwe. Trong khi đó, các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp và Đức được xếp vào nhóm 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.