Mỹ yêu cầu các nước cắt đứt hoặc giảm quan hệ với Triều Tiên

29/09/2016 11:22 GMT+7

Mỹ đã yêu cầu các nước cắt đứt hoặc giảm quan hệ ngoại giao cũng như quan hệ kinh tế với Triều Tiên.

Yonhap ngày 29.9 dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết Mỹ đã yêu cầu các nước cắt đứt hoặc giảm quan hệ ngoại giao - kinh tế với Triều Tiên, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 mà Bình Nhưỡng tiến hành hôm 9.9.
Ông Russel nói: "Triều Tiên coi các cuộc gặp ngoại giao cũng như chuyến thăm là sự đánh dấu quan trọng đối với vị trí của họ trên trường quốc tế. Trong tháng này, chúng tôi đã chỉ đạo các đại sứ quán Mỹ trên khắp thế giới yêu cầu các chính phủ sở tại lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời tiến hành các hành động bổ sung nhằm hạ thấp hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế (đối với Triều Tiên)".
Theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ, vào ngày 25.9, 75 nước đã ra tuyên bố chung lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Ngoài ra, một số nước đã hủy bỏ các cuộc gặp với quan chức Triều Tiên và các chuyến thăm ngoại giao, dù đã được lên kế hoạch từ trước.
Một báo cáo hồi tháng 8 của Ủy ban quốc gia về Triều Tiên (một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Mỹ) cho thấy 164 nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, nhưng nhiều nước hiện không có đại sứ chính thức hay phái đoàn ngoại giao tại Bình Nhưỡng. Theo báo cáo này, Triều Tiên có đại sứ quán ở 46 nước, trong khi tại Bình Nhưỡng có 24 đại sứ quán nước ngoài.
Ông Russel cho biết Mỹ cũng đang nỗ lực tiến hành các biện pháp nhằm ngăn nguồn ngoại tệ đổ về Triều Tiên. Ông cũng thúc giục Trung Quốc hành động nhiều hơn để gây sức ép đối với Triều Tiên và khẳng định không ngần ngại có các biện pháp đơn phương để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, bao gồm cả việc trừng phạt các công ty Trung Quốc có dính líu đến chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.