Mỹ-Hàn bàn đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc

09/02/2016 16:04 GMT+7

Mỹ sắp đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD đến Hàn Quốc để đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên; trong một diễn biến khác, tướng lĩnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nhóm họp bàn cách đối phó với Bình Nhưỡng.

Mỹ sắp đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD đến Hàn Quốc để đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên; trong một diễn biến khác, tướng lĩnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nhóm họp bàn cách đối phó với Bình Nhưỡng.

Mỹ sắp đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD đến Hàn Quốc để đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên - Ảnh: AFPMỹ sắp đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD đến Hàn Quốc để đối phó với những khiêu khích của Triều Tiên - Ảnh: AFP
Lầu Năm Góc ngày 8.2 xác nhận các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau trong tuần này để bàn việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD của Mỹ đến Hàn Quốc và việc triển khai THAAD sẽ sớm được thực hiện, theo trang tin Star and Stripes.
Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa vào không gian hôm 7.2 qua, tiếp nối vụ thử hạt nhân một tháng trước đó của Bình Nhưỡng, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook. Các nước xem vụ phóng tên lửa vừa qua của Triều Tiên là một vụ thử tên lửa đạn đạo, trong khi Bình Nhưỡng một mực tuyên bố vụ thử hoàn toàn vì mục đích khoa học.
“Chúng tôi tin rằng hệ thống THAAD sẽ bổ sung thêm một tầng bảo vệ cho đồng minh Hàn Quốc và các đồng minh khác ở khu vực”, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói.
Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, nơi có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân, để nghị Lầu Năm Góc triển khai lá chắn THAAD sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa.
“Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo; nhiệm vụ của liên minh là duy trì hệ thống phòng thủ để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên”, tướng Scaparrotti nói trong một thông cáo.
Không chỉ Triều Tiên, Trung Quốc cũng phản đối ý định triển khai lá chắn THAAD của Mỹ đến Hàn Quốc với cáo buộc hệ thống này đe dọa an ninh và làm phức tạp tình hình ở bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Cook, Bắc Kinh sẽ không đặt vấn đề với THAAD, theo Star and Stripes.
“Chúng tôi không nghĩ nó (việc triển khai THAAD) sẽ gây quan ngại cho Trung Quốc”, người phát ngôn nói.
Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin quân đội Mỹ cho biết các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật sẽ gặp nhau trong tuần này để bàn chương trình hợp tác quân sự của 3 đồng minh này nhằm đối phó vời Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục khiêu khích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.