Mỹ-Hàn tập trận bất chấp Triều Tiên dọa 'tấn công hạt nhân'

22/08/2016 10:02 GMT+7

Hàng chục ngàn binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ ngày 22.8 bắt đầu cuộc tập trận giả lập đối phó cuộc tấn công từ Triều Tiên, bất chấp Bình Nhưỡng đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu để trả đũa.

Cuộc tập trận thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” chủ yếu tập trung vào những cuộc diễn tập trên máy tính, nhưng có đến 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ tham gia, theo AFP. Cuộc tập trận giả lập tình hình huống Triều Tiên xâm lược Hàn Quốc; cả Seoul và Washington đều gia tăng phòng thủ.
Bình Nhưỡng cáo buộc cuộc tập trận này là gây hấn, là diễn tập tấn công hạt nhân để xâm lược Triều Tiên. Quân đội Triều Tiên ngày 22.8 đe dọa sẽ trả đũa cuộc tập trận này. Một người phát ngôn không nêu tên của Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên tuyên bố các đơn vị tiền tuyến Triều Tiên “sẵn sàng tấn công phủ đầu nhắm vào tất cả những nhóm tấn công của quân địch”. Hành động “gây hấn” và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Triều Tiên trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ hứng chịu cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu, người phát ngôn cho biết thêm.
Triều Tiên lâu nay luôn đe dọa trả đũa những cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, trong khi Seoul và Washington luôn khẳng định những cuộc tập trận chỉ nhằm phòng vệ.
Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Triều Tiêu-Hàn Quốc leo thang sau những vụ người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc. Hồi tuần rồi, Hàn Quốc thông báo phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho đã trốn sang Hàn Quốc. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi ông Thae là tên cặn bã, kẻ ấu dâm bỏ trốn để tránh bị truy tố các tội hình sự, bao gồm biển thủ ngân sách và hiếp dâm trẻ em.
Trước đó, vào tháng 4.2016, hàng chục nhân viên Triều Tiên làm việc trong nhà hàng ở nước ngoài đã bỏ trốn sang Hàn Quốc; Bình Nhưỡng cáo buộc tình báo Hàn Quốc đã bắt cóc họ.
Vào ngày 21.8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi tất cả công dân nước này cảnh giác trước “mối đe dọa khủng bố từ Triều Tiên”, cảnh báo những người Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc và những nhà hoạt động nhân quyền chống Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc có nguy cơ bị ám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.