NATO triển khai quân ở vùng Baltic đối phó Nga

30/04/2016 14:00 GMT+7

NATO đang chuẩn bị triển khai tại Ba Lan và các nước vùng Baltic bốn tiểu đoàn với khoảng 4.000 binh sĩ, được xem như biện pháp đối phó những cuộc tập trận của Nga.

Hãng tin TASS ngày 30.4 dẫn nguồn báo The Wall Street Journal ngày 29.4 cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã xác nhận thông tin này tại Brussels. "Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận bất ngờ với sự tham gia của những lực lượng quân sự rất lớn, sát với biên giới các nước vùng Baltic. Chúng tôi coi điều này là một hành vi cực kỳ khiêu khích", ông Work nói với Wall Street Journal.

Tờ báo này cho biết, Mỹ sẽ điều hai tiểu đoàn đến sát biên giới với Nga; Đức và Anh - mỗi nước một tiểu đoàn.

Đức sẽ phụ trách lực lượng NATO đóng tại Lithuania. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, Juozas Olekas đã được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen thông báo về vấn đề này trong một cuộc điện đàm. "Đức đã nhận trách nhiệm phụ trách các tiểu đoàn chiến đấu của NATO ở Lithuania. Quyết định này đạt được thông qua những nỗ lực phối hợp giữa các tổ chức khác nhau của Lithuania và tăng cường an ninh cho chúng tôi", Bộ trưởng Olekas cho biết.

Nga đang tăng cường sức mạnh tên lửa răn đe như Iskander-M để đối phó NATO ở phía tây Bộ Quốc phòng Nga

Quyết định về việc triển khai các tiểu đoàn NATO tại Lithuania dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw trong tháng 7. Tuy nhiên hiện vẫn chưa chưa rõ lực lượng sắp được tăng cường tới Lithuania sẽ chỉ bao gồm những tiểu đoàn Đức hay còn có những đơn vị khác thuộc các nước thành viên NATO.

Các nước Baltic đã nhiều lần tuyên bố muốn tăng cường sức mạnh quân sự ở sườn phía đông NATO bằng cách bổ sung lực lượng của khối này trú đóng trên lãnh thổ nước họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.