NATO xóa nghi ngờ, tuyên bố ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ

11/08/2016 11:13 GMT+7

NATO ra tuyên bố khẳng định tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ không có gì phải nghi vấn, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ có thể tin tưởng vào sự thống nhất và ủng hộ của NATO.

Một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 10.8 đã ra tuyên bố nhấn mạnh "lập trường rất rõ ràng" của khối này đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 
Theo thông báo được đăng trên trang web chính thức của NATO, liên minh này cho biết tuyên bố được đưa ra để phản hồi "những suy đoán của báo chí liên quan đến lập trường của NATO đối với vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ tại NATO".
Tuyên bố của NATO nêu rõ: "Thổ Nhĩ Kỳ là nước đồng minh được quý trọng, góp phần đáng kể vào nỗ lực chung của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đầy đủ vào các quyết định dựa trên nguyên tắc đồng thuận của liên minh khi NATO đối diện với những thách thức an ninh lớn nhất. Tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ tại NATO là không có gì phải nghi vấn".
NATO nhấn mạnh: "Liên minh của chúng tôi cam kết phòng thủ tập thể và được thành lập trên nguyên tắc dân chủ, tự do cá nhân, quyền con người và luật pháp quốc tế. NATO tin tưởng vào những cống hiến tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tin tưởng vào sự thống nhất và ủng hộ của NATO".
Ngay trong đêm xảy ra vụ đảo chính hôm 15.7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói chuyện với Tổng thống Erdogan, trong đó lên án mạnh mẽ hành động đảo chính và tái khẳng định sự ủng hộ đầy đủ đối với thể chế dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như chính phủ hợp pháp của ông Erdogan.
Tuyên bố trên đưa ra sau cuộc gặp của ông Erdogan và ông Putin. Ông Erdogan cho biết ông Putin là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gọi điện cho ông Erdogan trong vụ đảo chính đêm 15.7. Hai bên cũng tuyên bố hàn gắn quan hệ và thúc đẩy hợp tác cả trong vấn đề Syria. Một số nhà quan sát cho rằng ông Erdogan tìm đến và thân thiết hơn với Nga có thể ảnh hưởng tới quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.