New Zealand sắp có nữ thủ tướng 37 tuổi

19/10/2017 14:47 GMT+7

Lãnh đạo Công đảng Jacinda Ardern sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand sau khi đảng New Zealand Thứ nhất đồng ý liên minh.

Theo CNN, quyết định của Chủ tịch đảng New Zealand Thứ nhất Winston Peters ngày 19.10 đã chấm dứt gần một tháng đàm phán sau thế bế tắc trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 23.9.
Kết quả kiểm phiếu được Ủy ban Bầu cử New Zealand công bố ngày 7.10 cho thấy đảng Quốc gia của Thủ tướng Bill English vẫn dẫn đầu nhưng chưa đủ quá bán để tự đứng ra thành lập chính phủ mà buộc phải liên minh với đảng khác để cầm quyền.
Dựa trên kết quả bỏ phiếu, đảng Quốc gia có 56 ghế, trong khi liên minh Công đảng - đảng Xanh giành 54 ghế. Do đó, đảng New Zealand Thứ nhất với 9 ghế đóng vai trò quyết định trong việc liên minh với bên nào để lập chính phủ mới.
Phát biểu trước báo giới, ông Peters không tiết lộ nhiều chi tiết về thỏa thuận với Công đảng, nhưng ngụ ý rằng ông có thể trở thành phó thủ tướng. “Người dân cả nước cảm thấy chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều”, ông nói.
Như vậy, bà Ardern sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand và là nữ thủ tướng thứ 3 của quốc gia 4,6 triệu dân. Trước đó, ông Edward Stafford là nam thủ tướng trẻ nhất nước khi nhậm chức năm 1856, cũng ở tuổi 37.
Ông Peters khen ngợi “tài năng xuất chúng” của bà Ardern trong chiến dịch tranh cử và ủng hộ cam kết của bà trong việc xây dựng 100.000 căn nhà giá rẻ cho người dân trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, ông vẫn theo chính sách cứng rắn của đảng mình đối với vấn đề nhập cư.
Theo Reuters, bà Arderns cho hay sẽ bàn với đảng liên minh về các vị trí trong nội các vào ngày 20.10.
Bà Ardern phát biểu trước báo giới Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.