Nga đổ lỗi Mỹ trong vụ Su-27 bay cắt mặt RC-135

30/04/2016 20:01 GMT+7

Vì chiếc RC-135 của Mỹ đã tắt bộ phát tín hiệu nên máy bay Nga mới có cuộc bay chặn bị đánh giá “nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 30.4.

Phản ứng của Nga đưa ra sau khi đài CNN dẫn lời người phát ngôn viên Quân đội Mỹ, Trung tá Michelle L. Baldanza nói chiếc Su-27 của Nga tiếp cận máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ với khoảng cách chỉ hơn 7,5 m trên không phận quốc tế ở Biển Baltic ngày 29.4.


Phía Nga khẳng định đã đưa Su-27 ra chặn RC-135 trong lúc máy bay Mỹ đang “tiếp cận biên giới” của Nga ở Biển Baltic mà không bật bộ phận phát tín hiệu để xác định.

“Tất cả các chuyến bay của Nga được tiến hành phù hợp với quy định quốc tế về sử dụng không phận. Không quân Mỹ có hai giải pháp: Hoặc là không bay gần biên giới chúng tôi, hoặc không được tắt bộ phát tín hiệu để nhận dạng”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Đây là lần giáp mặt thứ tư của quân đội hai nước chỉ trong tháng 4 này, với 2 lần Su-27 bay cắt mặt RC-135 trên biển Baltic và một lần chiếc MiG-31 của Nga chặn máy bay trinh sát săn ngầm P-8 tại bán đảo Kamchatka. Ngoài ra, 2 tiêm kích Su-24 của Nga cũng bị tố bay lượn trên đầu tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trên Biển Baltic.

Những chiếc Su-27 của Nga trong ảnh chụp năm 2013 Reuters

Cuộc bay chặn gần nhất ngày 29.4 một lần nữa phản ánh căng thẳng leo thang giữa Nga và Mỹ tại khu vực phía đông châu Âu. Mối quan hệ giữa Moscow và Washington cũng bị đánh giá rất tệ, đặc biệt sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và hàng loạt xung đột tại miền đông Ukraine từ năm 2014.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định kế hoạch xây dựng sức mạnh quân sự lớn nhất của họ từ sau Chiến tranh lạnh nhằm đáp lại cái được cho là thái độ ngày càng hung hăng của Nga, Reuters cho biết.

Vừa qua trong một phát biểu với báo Thụy Điển Dagens Nyheter, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định Moscow sẽ buộc phải có những biện pháp “kỹ thuật quân sự” để phản ứng nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.