Nga - Iran đàm phán mua bán vũ khí: Tạo sự đã rồi

17/11/2016 08:26 GMT+7

Đàm phán về thương vụ Nga bán vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 10 tỉ USD cho Iran đang được tiến hành khẩn trương.

Trước đây, Nga đã cung ứng hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran và được đối tác cho phép trên nguyên tắc việc sử dụng một số căn cứ không quân trong lãnh thổ nước này. Thỏa thuận mua bán vũ khí mới tiếp tục đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác quân sự và an ninh song phương. Điều này càng thêm quan trọng và cấp thiết khi Mỹ chuẩn bị thay đổi tổng thống.
Theo những gì mà Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump bộc lộ trong thời gian qua thì quan hệ giữa nước này với Nga lẫn Iran sẽ thay đổi cơ bản. Quan hệ Moscow - Tehran qua đó cũng bị ảnh hưởng. Nhiều biểu hiện cho thấy Nga và Mỹ sẽ hòa dịu với nhau hơn so với trước nhưng Mỹ và Iran nhiều khả năng sẽ ngược lại.
Ông Trump đã tuyên bố sẽ hủy bỏ hiệu lực của thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran để đàm phán lại. Như thế có nghĩa là sẽ có một số chuyện bị đảo ngược. Hệ lụy trực tiếp đầu tiên là việc Iran mua bán vũ khí, thiết bị quân sự với các đối tác khác sẽ lại bị hạn chế.
Vì thế, Nga và Iran phải nhanh chân dù việc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân của Iran không phải dễ dàng. Đây là thỏa thuận đa phương chứ không phải song phương và nếu Tehran nối lại chương trình hạt nhân thì cũng sẽ rủi ro cho Mỹ. Ngoài ra, tăng cường vũ trang cho Iran có lợi cho Nga ở khu vực và buộc Tổng thống đắc cử Trump muốn gây sự gì với Iran cũng phải lưu ý đến lợi ích của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.