Nga phê chuẩn các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

01/12/2015 22:49 GMT+7

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 1.12 đã ký chính thức phê chuẩn các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa vụ Ankara bắn hạ máy bay quân sự Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 1.12 đã ký chính thức phê chuẩn các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa vụ Ankara bắn hạ máy bay quân sự Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev họp với các quan chức chính phủ ngày 1.12.2015 - Ảnh: ReutersThủ tướng Nga Dmitry Medvedev họp với các quan chức chính phủ ngày 1.12.2015 - Ảnh: Reuters
Các biện pháp trừng phạt kinh tế được đăng tải chi tiết trên website chính phủ Nga vào ngày 1.12, liệt kê những sản phẩm nông nghiệp mà Nga sẽ không nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1.1.2016 và chính thức cấm các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1.12.2015, theo Reuters.
Danh sách sản phẩm nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ bị Nga cấm nhập bao gồm nhiều loại trái cây và rau củ, chẳng hạn cà chua, hành tây, nho, táo và cả thịt gà, muối.
Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt không nhắm vào dự án năng lượng quan trọng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ như dự án đường ống dẫn khí đốt Turk Stream, và những loại sản phẩm nông nghiệp như chanh và các loại đậu (đa số nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ).
Sắc lệnh của chính phủ Nga cũng đề cập đến việc ngừng hoạt động ủy ban thương mại liên chính phủ, đồng thời áp đặt những quy định hạn chế đối với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28.11 tuyên bố các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được áp đặt. Các quan chức Nga cho hay Moscow sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt nếu cần thiết, theo Reuters.
Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi sau khi chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở khu vực biên giới với Syria ngày 24.11, theo AFP.
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này; trong khi Moscow khẳng định chiếc Su-24 bay trong không phận Syria, nơi Moscow tiến hành chiến dịch không kích hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.