Nghi ngờ IS tấn công căn cứ Mỹ bằng vũ khí hoá học

22/09/2016 10:00 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị nghi sử dụng vũ khí hoá học để tấn công vào một căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Vụ tấn công diễn ra ngày 20.9 khi một quả tên lửa của IS rơi xuống khu vực cách căn cứ Qayyara West của Mỹ, phía nam thành phố Mosul (Iraq) chỉ vài trăm mét. Theo CNN ngày 21.9, không lính Mỹ nào bị thương hoặc bị phơi nhiễm chất hoá học.
Fox News dẫn lời một quan chức cho hay căn cứ này thường bị tấn công, nhưng vụ việc ngày 20.9 là lần đầu tiên lực lượng Mỹ bị tấn công bằng vũ khí hoá học kể từ khi quay lại Iraq vào năm 2014.
Lực lượng Mỹ đã cử một nhóm thu lượm các mảnh vỡ của tên lửa thì phát hiện các mảnh nhỏ của một chất màu đen, giống hắc ín và trơn như dầu. Chất này được mang đi thử nghiệm và dương tính với chất mù tạt, tuy nhiên trong cuộc kiểm nghiệm lại sau đó thì cho kết quả âm tính, theo Reuters dẫn lời quan chức quân đội Mỹ.

tin liên quan

Vén màn kho vũ khí hóa học của IS
Sức mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) càng tăng bội phần nhờ sở hữu được một trong những loại vũ khí chết chóc nhất thế giới.
Quan chức trên cho hay binh lính tại căn cứ gần nơi bị tấn công đã tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nhiễm độc như tắm rửa và chưa có ai có triệu chứng bị phơi nhiễm sau hơn 24 giờ. Các triệu chứng nếu bị nhiễm độc thường xuất hiện sau 12 giờ.
Các quan chức Mỹ nói rằng IS có thể đang thử sử dụng vũ khí hoá học nhằm cầm cự khi lực lượng Mỹ và Iraq đang chuẩn bị kế hoạch tái chiếm thành phố Mosul. Hiện có hàng trăm lính Mỹ hiện dện tại căn cứ Qayyara West để hỗ trợ lực lượng chính phủ Iraq.
Trong chiến dịch không kích chống IS, Mỹ cũng nhiều lần đánh trúng các địa điểm được cho là nơi sản xuất vũ khí hoá học của IS. Theo CNN dẫn lời các quan chức Mỹ, lính Mỹ thường được trang bị các thiết bị bảo hộ đề phòng trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hoá học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.