Nghị sĩ Đài Loan đòi sử dụng quân đội vì vụ Nhật bắt tàu cá

06/05/2016 13:00 GMT+7

Các nghị sĩ của Quốc dân đảng yêu cầu chính quyền Đài Loan cần có hành động cứng rắn hơn, kể cả sử dụng quân đội để đối phó với Nhật về vụ bắt tàu cá Đài Loan hồi tháng 4.2016 qua.

Nghị sĩ Liao Kuo-tung nói trong cuộc họp của ủy ban luật pháp rằng chính quyền của ông Mã Anh Cửu quá yếu đuối khi đối phó với Tokyo.
“Khi Đài Loan nhường một ‘inch’ thì Nhật đòi 1 dặm. Chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn với Nhật. Chỉ khi sử dụng đến quân đội, chúng ta mới làm cho Nhật cúi đầu”, ông Liao cao giọng, theo Kyodo hôm 5.5.
Tàu cá Dong Sheng Ji số 16 bị cảnh sát biển Nhật bắt giữ hôm 24.4 khi ở vị trí cách 150 hải lý với đảo Okinotori nằm phía cực nam nước Nhật và do Tokyo kiểm soát. Tàu và thuyền viên Đài Loan đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh 6 triệu yên Nhật, tuy nhiên Đài Bắc phản đối vụ bắt giữ này.
Một nghị sĩ khác của Quốc dân đảng là Kung Wen-chi nói rằng Đài Bắc điều tàu tuần tra và quân sự hồi tuần qua đến bảo vệ ngư dân ở vùng biển gần đảo của Nhật là cần thiết nhằm buộc Tokyo phải ngồi vào bàn đàm phán với Đài Bắc, và đó không phải là hành động khiêu khích.
“Chúng ta không sợ Nhật Bản. Nếu bạn muốn hòa bình, bạn phải chuẩn bị cho chiến tranh”, ông Kung lớn lối nói.
Trong khi đó, các nghị sĩ của đảng DPP, đảng chuẩn bị lên cầm quyền vào hạ tuần tháng 5 này, tỏ ra thận trọng và kêu gọi các nghị sĩ đối lập kiềm chế, dù họ cũng tham gia chỉ trích nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Mã Anh Cửu quá nhu nhược trong vụ đối  phó với Nhật.
Đội đặc nhiệm Đài Loan Reuters

"Tôi hy vọng sẽ có những cuộc đàm phán, không phải là những cuộc đối đầu. Tôi hoàn toàn phản đối việc sử dụng sự kiện này để kích động tư tưởng dân tộc chủ nghĩa", nghị sĩ đảng Dân Tiến (DPP) Kuan Bi-ling phát biểu.

Vụ bắt giữ tàu cá khiến Đài Bắc sôi sục trong mấy tuần qua, thậm chí còn đòi lôi Mỹ vào để gây áp lực lên Nhật. Trong khi Tokyo chưa có phản ứng chính thức dù liên tục bị thúc giục từ phía Đài Loan, ngoại trừ phát biểu khá hạn chế của Ngoại trưởng Nhật. Trong chuyến công du Đông Nam Á, ông Fumio Kishida cho biết “cảm thấy tiếc” khi Đài Loan điều tàu tuần tra đến gần đảo của Nhật.
Nhật tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh đảo Okinotori hồi năm 1996 nhưng không thấy phản ứng từ phía Đài Bắc, theo Kyodo. Đảo Okinotori không bị tranh chấp về chủ quyền. Cho đến nay, có 3 tàu cá Đài Loan bị Nhật bắt giữ, kể cả lần mới nhất.
Trong khi đó theo hãng tin Đài Loan CNA, nghị sĩ Nhật Nobuo Kishi trong chuyến công du đến Đài Loan hôm qua 5.5 cho biết tranh chấp giữa 2 bên về vấn đề tàu cá ở đảo Okinotori sẽ sớm được giải quyết.
Ông Kishi, em trai của Thủ tướng Shinzo Abe, trong cuộc gặp tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã nói rằng ông hy vọng 2 bên giải quyết vấn đề trên tinh thần hợp tác và tích cực trước thời điểm chuyển giao quyền lực ở Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.