Nghị sĩ Mỹ kêu gọi đưa tàu sân bay thăm Đài Loan

03/05/2016 19:27 GMT+7

Sau khi bị Trung Quốc từ chối cho tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis cập cảng Hồng Kông, Washington nên xem xét điểm thăm mới ở châu Á, trong đó có Đài Loan, theo một nghị sĩ Mỹ.

Đó là lời kêu gọi do Chủ tịch Tiểu ban lực lượng và sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Randy Forbes đưa ra ngày 2.5 (giờ địa phương), theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.
Ông Forbes nhấn mạnh rằng đã đến lúc Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét các địa điểm thăm viếng mới cho tàu sân bay. “Khi tình trạng Trung Quốc kiểm soát trực tiếp Hồng Kông ngày càng tăng, Hải quân Mỹ nên xem xét đưa tàu sân bay đến những nơi được chào đón và ổn định hơn”.
Ông nhấn mạnh rằng nhiều đồng minh và đối tác, trong đó có Đài Loan, “chắc chắn sẽ chào đón các tàu sân bay cùng thủy thủ đoàn của chúng ta”.
Tàu khu trục USS Stockdale (DDG 106) diễn tập bắn pháo hạm 127 mm trên Biển Đông ngày 29.4.2016. Tàu này đang hộ tống tàu sân bay John C. Stennis tuần tra Biển Đông Ảnh: Hải quân Mỹ

Trước đó vài ngày, sau khi Trung Quốc từ chối chuyến thăm viếng nói trên, ứng viên tranh cử tổng thống thuộc đảng Cộng hòa là thượng nghị sĩ Ted Cruz đã viết trên Twitter: “Tàu sân bay Mỹ bị từ chối thăm Hồng Kông. Đó là bằng chứng cho thấy Trung Quốc không phải là một đối tác của Mỹ. Thay vào đó, chúng ta nên điều tàu sân bay tới Đài Loan”.
Dù không có quan hệ chính thức, Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan và hai bên vẫn duy trì hợp tác chặt chẽ về an ninh lẫn quân sự, theo CNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.