Ngoại trưởng ASEAN trao đổi về Toà trọng tài

24/07/2016 19:19 GMT+7

Chiều ngày 24.7 theo thông tin từ Bộ Ngoại giao VN, các ngoại trưởng ASEAN đã dành nhiều thời gian trao đổi, khẳng định tầm quan trọng của Biển Đông gắn liền với hoà bình, ổn định và hợp tác khu vực.

Các ngoại trưởng bày tỏ quan ngại về tình hình phức tạp gần đây trên Biển Đông, trong đó có việc bồi đắp và quân sự hóa, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.
Nhiều bộ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, ASEAN cần phát huy đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, kêu gọi kiềm chế và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp; Biển Đông cũng chính là phép thử đối với sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

tin liên quan

Lào và 'liều thuốc thử' Biển Đông
Ngày 24.7, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần 49 (AMM-49), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) và các hội nghị liên quan khai mạc tại Vientiane, Lào. Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương (Quỹ nghiên cứu Biển Đông) trả lời phỏng vấn Thanh Niên về hội nghị.
Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến Toà trọng tài (được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982) cũng được đề cập tại cuộc họp cùng ngày.
Các ngoại trưởng khẳng định lập trường nhất quán về giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; tầm quan trọng của việc đề cao luật pháp quốc tế, các tiến trình pháp lý và ngoại giao đã được nhấn mạnh, kiềm chế, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực; không quân sự hóa, không có các hành động làm phức tạp tình hình hoặc gia tăng căng thẳng, và đạt tiến triển thực chất trong việc thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.