Ngoại trưởng Mỹ ra tối hậu thư buộc Tổng thống Assad ra đi

04/05/2016 13:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra thời hạn cuối cùng tháng 8.2016 là thời điểm Tổng thống Syria phải ra đi để bắt đầu sự chuyển tiếp chính trị, nếu không Syria sẽ đối mặt với hậu quả khôn lường.

Sau cuộc họp khẩn với đại diện Liên Hiệp Quốc tại Syria và Ngoại trưởng Nga ở Moscow hôm 3.5, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tối hậu thư cho Tổng thống Bashar al-Assad và những lực lượng ủng hộ ông ở Moscow và Tehran.
“Thời hạn cho sự chuyển tiếp chính trị của Syria là ngày 1.8. Bây giờ đã bắt đầu tháng 5. Vì vậy, hoặc là có chuyện gì đó xảy ra trong vài tháng tới hoặc họ (lực lượng chính phủ Syria) yêu cầu một hướng đi khác”, ông Kerry nói với các nhà báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ, theo AP ngày 4.5.
“Nếu ông Assad không thực hiện được điều này, sẽ có những hậu quả khôn lường”, ông Kerry cảnh cáo. Theo Ngoại trưởng Mỹ, một trong những hậu quả là sự sụp đổ hoàn toàn của thỏa thuận ngừng bắn được Mỹ và Nga khởi xướng hồi tháng 2.2016 và khi đó Syria sẽ quay lại với cuộc nội chiến kéo dài 5 năm nay,
“Tôi không nghĩ Nga muốn điều này và cả Assad sẽ không có lợi gì. Có thể sẽ có những hậu quả không thể lường trước được khác”, Reuters dẫn lời ông Kerry.
Một khu vực ở Aleppo trúng rocket, ảnh do hãng thông tấn SANA của Syria công bố ngày 3.5.2016 Reuters

Theo ông Kerry, kế hoạch đang thực hiện ở Syria là làm sao đảm bảo một lệnh ngừng bắn có thể kéo lâu dài hơn và cố gắng tách các lực lượng đối lập khỏi dân quân, lực lượng không bị chi phối bởi thỏa thuận ngừng bắn và khó bị kiểm soát.

Ông Kerry nói Mỹ đang cố gắng xác định nhóm đối lập nào chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng rocket vào một bệnh viện ở Aleppo hôm 3.5, đồng thời lên án hành động này.
Ông Kerry nhắc lại Mỹ sẽ không chấp nhận một sự chuyển đổi ở Syria với sự ở lại của ông Assad. "Nếu chiến lược của Assad là tìm cách cắt một phần Aleppo hay một phần đất nước, thì tôi tin chiến tranh sẽ không bao giờ kết thúc ở Syria", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.