Ngoại trưởng Philippines bị bãi chức: Hạ người này, đe người khác

09/03/2017 08:29 GMT+7

Có lẽ không nước nào có quá trình phê duyệt nhân sự cho nội các mới kéo dài như ở Philippines.

Vì thế nên mới có chuyện ông Perfecto Yasay đã đảm trách cương vị ngoại trưởng từ 8 tháng nay mà đến giờ, Quốc hội mới ra kết luận là không chuẩn thuận ông giữ chức vụ này. Lý do chính thức được đưa ra là ông Yasay đã không trung thực về vấn đề từng mang quốc tịch Mỹ.
Ông Yasay được xem là một trong những cộng sự thân cận nhất của Tổng thống Rodrigo Duterte. Hai người còn là bạn học của nhau. Họ không chỉ cùng hội cùng thuyền mà còn thực sự là cặp bài trùng quyền lực quyết định ở Philippines. Ông Yasay được phía Mỹ đồng ý cho nhập tịch từ thập niên 1980. Có nghĩa là ông không lạ lẫm gì nước Mỹ và phía Mỹ cũng biết rất rõ về nhân vật này.
Trên cương vị ngoại trưởng, ông Yasay ủng hộ rất hiệu quả cho Tổng thống Duterte trong điều chỉnh chiến lược quân sự an ninh và đối ngoại từ gắn bó mật thiết với Mỹ sang tách biệt khỏi nước này để nghiêng hẳn về đường hướng xích lại gần cũng như gắn kết hơn với Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Trong thời gian qua, ông Yasay cũng đã có một số phát biểu khiến Washington chắc chắn không thể hài lòng.
Chính vì thế, không loại trừ khả năng bên nào đó cố tình công bố những thông tin về việc ông Yasay có quốc tịch Mỹ để quốc hội Philippines không phê chuẩn. Điều có thể chắc chắn là quốc hội nước này đã dùng việc hạ bệ ông Yasay để phát đi thông điệp răn đe và cảnh tỉnh Tổng thống Duterte về phong cách cầm quyền cũng như quan hệ với phía lập pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.