Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ không muốn lật đổ Triều Tiên

02/08/2017 08:33 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng Washington không muốn lật đổ chính quyền CHDCND Triều Tiên và 2 nước không phải là kẻ thù.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ngày 1.8, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ không phải là kẻ thù của Triều Tiên, và "không tìm cách thay đổi chế độ, không muốn chế độ sụp đổ" để hợp nhất 2 miền Triều Tiên, theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Tillerson cáo buộc Bình Nhưỡng đang đặt ra mối đe dọa "không thể chấp nhận được" khiến Mỹ phải đáp trả.
Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ thấu hiểu và có thể cùng nhau đối thoại. Tuy nhiên, viễn cảnh của cuộc đối thoại này hoàn toàn xa vời nếu Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và có khả năng bắn tới các nước trong khu vực và một phần lục địa Mỹ.
Bên cạnh đó, ông Tillerson còn lặp lại đề nghị Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng để tạo điều kiện cho cuộc đối thoại với Triều Tiên mang tính xây dựng. Ngoài ra, những lựa chọn còn lại để giải quyết vấn đề "không thật sự hấp dẫn" theo Ngoại trưởng Mỹ.

tin liên quan

Tổng thống Trump: Mỹ sẽ ‘xử lý Triều Tiên’

Trong cuộc họp toàn thể nội các lần thứ hai kể từ khi làm tổng thống, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố Washington sẽ có cách xử lý chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng không nói cụ thể chi tiết.

Trái lại, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cùng ngày lại tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã nói với ông rằng sẵn sàng chiến tranh với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục muốn tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa.
"Bạn có thể ngăn chặn Triều Tiên bằng quân sự hoặc ngoại giao. Biện pháp quân sự là hủy diệt chương trình hạt nhân và cả Triều Tiên. Tôi thích cách tiếp cận ngoại giao nhưng họ sẽ không được cho phép sở hữu tên lửa bắn tới Mỹ với vũ khí hạt nhân gắn trên đó", ông Graham nói.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cùng ngày thừa nhận mọi lựa chọn đều được cân nhắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.