Ngoại trưởng Trung Quốc nói Nhật Bản là kẻ 2 mặt

08/03/2016 16:00 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Nhật Bản là nước 2 mặt, chuyên gây rắc rối và rất khó để cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Nhật Bản là nước 2 mặt, chuyên gây rắc rối và rất khó để cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ông ta ít lạc quan về việc cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ông ta ít lạc quan về việc cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp quốc hội hằng năm, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ông ta mong muốn cải thiện mối quan hệ song phương Trung - Nhật vì 2 nước có truyền thống bằng hữu. Ông Vương Nghị nói rằng nhờ nỗ lực của 2 bên, đã có những tín hiệu cải thiện mối quan hệ này nhưng vẫn còn rất ít cơ sở cho sự lạc quan.
"Một mặt chính phủ và lãnh đạo Nhật Bản nói về những điều tốt đẹp như cải thiện quan hệ, nhưng mặt khác họ luôn tạo ra rắc rối cho Trung Quốc. Tôi gọi đây là trường hợp điển hình của kẻ 2 mặt”, Reuters trích lời ông Vương Nghị.
Trung Quốc và Nhật Bản là 2 nước có nhiều căng thẳng trong lịch sử chính trị, từ những hậu quả từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 và xung đột về chủ quyền tại các đảo không người ở trên biển Hoa Đông.
Dù mối quan hệ dần trở nên bớt lạnh nhạt hơn nhờ các cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng Trung Quốc vẫn tỏ ra nghi ngờ về Nhật Bản, đặc biệt là động thái của Nhật cho phép quân đội chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên sau Thế chiến II.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.