Người biểu tình treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ tại Lãnh sự quán Hà Lan ở Istanbul

12/03/2017 19:23 GMT+7

Ngày 12.3, cờ Hà Lan tại lãnh sự quán nước này ở TP.Istanbul đã bị người biểu tình tháo xuống để thay bằng cờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng ngoại giao giữa Ankara và Amsterdam đang tiếp tục leo thang với nhiều diễn biến và tuyên bố mới. Sáng 12.3, hàng ngàn người đã tập trung trước Lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul phản đối việc chính phủ Hà Lan ngăn cản 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến TP.Rotterdam để dự mít tinh, theo AFP. Một người đàn ông đã leo lên tháo cờ Hà Lan của Lãnh sự quán để thay bằng cờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thủ đô Ankara, người biểu tình cũng tập trung trước Đại sứ quán Hà Lan, hô hào phản đối và ném trứng, trái cây vào bên trong.

Trước đó, tại Rotterdam, cảnh sát đã dùng vòi rồng và thả chó nghiệp vụ để giải tán đoàn biểu tình của cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ trước lãnh sự quán nước này.

Cảnh sát chống bạo động Hà Lan cùng chó nghiệp vụ mạnh tay giải tán đoàn biểu tình của người Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam sáng 12.3 ANP

Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng ngoại giao này là việc Hà Lan - như một số nước châu Âu là Đức, Thụy Sĩ - đều không ủng hộ chiến dịch vận động tại nước ngoài cho cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp vào ngày 16.4 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 11.3, Hà Lan từ chối không cho máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh để dự mít tinh ở Rotterdam.

Còn tại Istanbul, cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ canh gác nghiêm nhặt trước lãnh sứ quán Hà Lan ngày 12.3 Reuters

Tối cùng ngày, đoàn xe của Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betül Sayan Kaya từ TP.Dusseldorf (Đức) đến Rotterdam cũng bị chặn trong nhiều giờ, không được vào lãnh sự quán nước này dù chỉ còn cách 30 m. Sau đó, đoàn của bà Kaya đã bị cảnh sát Hà Lan “hộ tống” quay lại Đức.

Trưa 12.3, vừa về đến Thổ Nhĩ Kỳ, bà Kaya chỉ trích Hà Lan đã đối xử với bà một cách “thô lỗ” và “tồi tệ”. Còn Ngoại trưởng Cavusoglu thì tuyên bố Amsterdam sẽ nhận “hậu quả nặng nề về ngoại giao, chính trị và kinh tế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.