Người gốc Việt có tên trong Hồ sơ Panama

07/04/2016 08:25 GMT+7

Theo tờ Toronto Star, một người Canada gốc Việt đã bị điểm danh trong Hồ sơ Panama, tên gọi của 11,5 triệu tài liệu về hoạt động của Hãng luật Mossack Fonseca (Panama).

Theo tờ Toronto Star, một người Canada gốc Việt đã bị điểm danh trong Hồ sơ Panama, tên gọi của 11,5 triệu tài liệu về hoạt động của Hãng luật Mossack Fonseca (Panama).

Thủ tướng Pakistan Sharif đang chịu áp lực từ vụ Hồ sơ Panama - Ảnh: AFPThủ tướng Pakistan Sharif đang chịu áp lực từ vụ Hồ sơ Panama - Ảnh: AFP
Kể từ khi được Nhóm phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) tung ra vài ngày trước, hồ sơ này đã gây chấn động thế giới khi ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều giới đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty ở nước ngoài, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” với mục tiêu che giấu tài sản, trốn thuế hoặc thậm chí là rửa tiền.
Chính phủ Canada đã nhanh chóng tiến hành điều tra nghi vấn về trốn thuế và rửa tiền liên quan tới các ngân hàng, doanh nghiệp và công dân nước này bị Hồ sơ Panama nhắc đến. Trong đó có tên nhà đầu tư cổ phiếu Eric Van Nguyen, 32 tuổi, sống ở thành phố Montreal. Ông Nguyen bị nghi đã lập 2 công ty bình phong ở Samoa và quần đảo Virgin thuộc Anh với hoạt động tài chính không rõ ràng.
Đáng chú ý, theo Toronto Star, người này từng cùng 7 người khác bị truy tố ở New York (Mỹ) vào năm 2014 về cáo buộc lừa đảo cổ phiếu lên tới 290 triệu USD nhưng chưa rõ cuối cùng ông có bị kết tội hay không.
Trong khi đó, trước sức ép từ phe đối lập, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif hôm 6.4 đã đồng ý triển khai điều tra độc lập nhằm làm rõ tài sản ở nước ngoài của các con ông xuất hiện trong Hồ sơ Panama dù vẫn khẳng định gia đình mình không làm gì bất hợp pháp, theo Reuters.
Cũng trong ngày 6.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ “những thông tin vô căn cứ” từ Hồ sơ Panama liên quan đến tài sản của người thân Chủ tịch Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.