Người gốc Việt lọt top 400 tỉ phú của Forbes

30/09/2015 20:45 GMT+7

(TNO) Với khối tài sản trị giá 3,8 tỉ USD, ông Kieu Hoang, một người Mỹ gốc Việt, xếp thứ 149 trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes .

(TNO) Với khối tài sản trị giá 3,8 tỉ USD, ông Kieu Hoang, một người Mỹ gốc Việt xếp thứ 149 trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes.

Ông Kieu Hoang là người giàu nhất trong số những tỉ phú mới gia nhập danh sách 400 của Forbes - Ảnh: kieuhoangwinery.comÔng Kieu Hoang là người giàu nhất trong số những tỉ phú mới gia nhập danh sách 400 của Forbes - Ảnh: kieuhoangwinery.com

Phần lớn tài sản của ông Kieu Hoang đến từ cổ phần 37% trong công ty Rare Antibody Antigen Supply (RAAS) Thượng Hải niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc), do chính ông thành lập vào năm 1992, theo Forbes ngày 29.9. Công ty này chuyên sản xuất các loại huyết tương phục vụ cho ngành y và đã vươn tầm quốc tế với nhiều chi nhánh ở Mỹ cũng như Việt Nam.

RAAS có doanh thu 214 triệu USD và vốn hóa thị trường đạt mức 17,7 tỉ USD, xếp hạng 20 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất do Forbes bình chọn, cũng như thuộc nhóm những công ty hàng đầu dưới 1 tỉ USD của tạp chí này năm 2015.

Ngoài ra, nguồn tiền của Kieu Hoang cũng xuất phát từ RAAS tại California, cũng do ông thành lập năm 1985, và nhà máy sản xuất rượu ở đây.

Ông Kieu Hoang sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, Quảng Trị và đến Sài Gòn vào năm 5 tuổi. Năm 1975, ông đến Mỹ và bắt đầu trải qua nhiều giai đoạn làm việc khác nhau trước lúc thử sức với việc mở công ty sản xuất huyết tương. Đến năm 1985, ông đã có 11 chi nhánh RAAS tại Mỹ, theo Forbes.

Năm 2014, ông mạo hiểm với lĩnh vực mới bằng việc lấn sang ngành sản xuất rượu vang. Khi mua lại nhà máy rượu Michael Mondavi Family, ông đã tổ chức tiệc khai trương hoành tráng, có sự góp mặt của diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng.

Ông cho biết rất hứng thú khi nhìn thấy nét tương đồng giữa rượu và… huyết tương. Cả hai ngành này đều có thể ứng dụng kinh nghiệm trong việc sàng lọc, kiểm tra độ pH…

Khi nói về danh hiệu tỉ phú của mình, ông cho biết: “Đừng nói về chứng khoán, đừng nói về hàng tỉ. Bạn có thể là tỉ phú hôm nay, nhưng ngày mai có khi lại khác”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.