Người mẹ Việt và ước nguyện gặp con lần cuối

01/09/2017 07:31 GMT+7

Một chiến dịch vận động nhằm giúp một bà mẹ ở VN xin thị thực nhập cảnh Mỹ để nhìn mặt con gái lần cuối đã mang lại kết quả.

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đã cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho bà Nguyen Thi Hoa, 57 tuổi, sau vài lần bác đơn của bà, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì lý do bảo vệ quyền riêng tư của các đương đơn.
Trước đó, một chiến dịch vận động được xúc tiến tại Mỹ để giúp bà Nguyen Thi Hoa đoàn tụ với con gái là bà Trinh Phan, 33 tuổi, định cư tại Mỹ từ năm 2003 và sống tại San Jose, bang California. Bà Trinh Phan đã kết hôn với ông Young Nguyen và có chung con trai 8 tuổi tên David. Ngày 2.7.2017, bà Trinh bị chẩn đoán ung thư phổi di căn giai đoạn 4 và mắc hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS). Trong đó, ARDS là hội chứng bệnh lý tiến triển nhanh, thường xảy ra ở những người mắc bệnh ngặt nghèo, theo Tổ chức Phổi Mỹ. Hội chứng này dễ dàng kéo theo biến chứng nguy hiểm là tràn dịch phổi, gây khó thở hoặc thậm chí không thở được. Hiện bà Trinh được điều trị trong trung tâm chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện O’Connor tại San Jose và phải sống nhờ ống thở.
Trong lúc vật vã trên giường bệnh, bà Trinh mong muốn được gặp mẹ mình một lần nữa. Lần gần nhất hai mẹ con gặp nhau vào năm 2012. Tuy nhiên, cơ quan phụ trách lãnh sự Mỹ tại TP.HCM hồi tháng trước đã từ chối cấp visa cho bà Hoa, theo The Mercury News, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc. “Chúng tôi chẳng còn mấy thời gian”, người chị chồng Kandice Nguyen đại diện gia đình cho hay tình trạng của bà Trinh đang nguy kịch và thân nhân lo lắng không để đáp ứng được nguyện vọng cuối cùng trước khi bà qua đời.
Con gái của bà Kandice Nguyen là Katherine My-Duyen Le đã quyết định tổ chức chiến dịch vận động trên trang change.org với tựa đề “Lời yêu cầu khẩn thiết cho Trinh Phan”, gửi đến Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Tổng thống Donald Trump và hạ nghị sĩ bang California Zoe Lofgren. "Họ cho rằng mẹ của cô Trinh không thể thuyết phục được lãnh sự quán rằng mong muốn duy nhất của bà vào Mỹ là để thăm con gái đang hấp hối. Trên thực tế, đây thực sự là lý do duy nhất mà mẹ của cô ấy cần xin thị thực du lịch tạm thời vào Mỹ", đơn kiến nghị của gia đình viết. Trong 2 tuần, tính đến chiều 30.8, đơn kiến nghị đã nhận được hơn 16.000 người ủng hộ, và một số nhận xét gây xúc động như “Cái chết là vĩnh viễn, visa du lịch chỉ là tạm thời”, của một người tên Sonja Hines ở thành phố Houston, bang Texas.
Cũng nhờ đơn kiến nghị này, hạ nghị sĩ Lofgren đã chú ý đến trường hợp đặc biệt của bà Trinh và quyết định gửi thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM yêu cầu cứu xét. “Tôi hy vọng rằng cố gắng của cá nhân tôi cùng sự ủng hộ và lòng tốt của mọi người sẽ góp phần giải quyết vấn đề này một cách kịp thời”, The Mercury News dẫn lời bà Lofgren nói. Báo chí California và VN cũng vào cuộc. Nhờ những nỗ lực và sự phối hợp của các bên, bà Hoa đã nhận được lịch hẹn phỏng vấn sớm và được cấp visa. Gia đình đã sắp xếp cho bà mẹ chuyến bay nhanh nhất có thể để đến Mỹ gặp con gái. Trả lời Thanh Niên, cô Katherine My-Duyen Le, người làm đơn kiến nghị, cho biết gia đình hy vọng mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ.
Trong thư điện tử gửi cho bà Lofgren, gia đình đã cảm tạ nữ nghị sĩ “vì sự ủng hộ to lớn” đối với họ. “Dù chúng tôi mong mỏi lần đoàn tụ này kết thúc vui vẻ và có hậu... nhưng đồng thời chúng tôi cũng buộc phải đối mặt với thực tế đau lòng về tình trạng ngặt nghèo của Trinh”, gia đình viết.
Đài ABC 7news cho biết hạ nghị sĩ Lofgren nhận được tin vui từ gia đình vào sáng 30.8 (giờ Mỹ). “Tôi thật nhẹ nhõm (khi nghe tin đó). Đây là một trường hợp thương tâm. Và nguyện vọng cuối cùng của bà ấy hết sức con người: muốn gặp mẹ. Ít nhất giờ đây tâm nguyện cuối cùng của một người con đang hấp hối đã thực hiện được”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.