Nhà sáng lập WikiLeaks nói sẵn sàng bị bắt tùy phán quyết của LHQ

04/02/2016 17:06 GMT+7

Julian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, sau hơn 3 năm trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh, ngày 4.2 cho biết sẵn sàng nộp mình cho cảnh sát Anh vào ngày mai nếu Liên Hiệp Quốc ra phán quyết chống lại ông.

Julian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, sau hơn 3 năm trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh, ngày 4.2 cho biết sẵn sàng nộp mình cho cảnh sát Anh vào ngày mai nếu Liên Hiệp Quốc ra phán quyết chống lại ông.

Julian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, tại Đại sứ quán Ecuador tại Anh - Ảnh: ReutersJulian Assange, người sáng lập trang Wikileaks, tại Đại sứ quán Ecuador tại Anh - Ảnh: Reuters
“Nếu Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày mai đưa ra tuyên bố chống lại đơn kiện Anh và Thụy Điển của tôi, tôi sẽ ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại Anh vào trưa ngày 5.2 và chấp nhận bị cảnh sát bắt giữ và không kháng cáo”, ông Assange cho hay.
Ông Assange, công dân Úc 44 tuổi, đang đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012 và bác bỏ những cáo buộc này.
Wikileaks, do ông Assange sáng lập vào năm 2006, đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010. Ông Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.
Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này. Nhưng chính phủ Anh tuyên bố sẽ bắt Assange nếu ông bước ra khỏi Đại sứ quán Ecuador.
Hồi tháng 9.2014, ông Assange từng gửi đơn kiện Thụy Điển và Anh lên Nhóm Công tác của LHQ về Giam giữ Trái phép, cho rằng việc ông ở trong Đại sứ quán Ecuador ở Anh và không thể ra ngoài giống như ông bị giam lỏng trái phép.
Mặc dù những phán quyết của Nhóm Công tác của LHQ về Giam giữ Trái phép không mang giá trị pháp lý, nhưng trước đó các phán quyết của cơ quan này đã giúp lãnh đạo đối lập Myanmar là bà Aung San Suu Kyi được trả tự do sau nhiều năm liền bị giam lỏng tại nhà, và phóng viên Jason Rezaian của tờ The Washington Post (Mỹ) được trả tự do sau khi bị Iran bắt giữ 18 tháng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.