Nhà Trắng phê chuẩn một loạt hợp đồng bán chiến đấu cơ cho Vùng Vịnh

29/09/2016 12:26 GMT+7

Nhà Trắng đã phê duyệt các hợp đồng bán máy bay chiến đấu cho 3 nước vùng Vịnh là Qatar, Bahrain và Kuwait.

Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại thượng viện Mỹ Bob Corker ngày 28.9 xác nhận Nhà Trắng đã đồng ý việc bán máy bay chiến đấu cho 3 nước Trung Đông, theo Defense News cùng ngày. Gói hợp đồng bao gồm bán 72 chiếc tiêm kích F-15E cho Qatar, 40 chiếc F/A-18 E/F cho Kuwait và nhiều chiếc F-16 cho Bahrain.
F-15 và F/A-18 là máy bay do hãng Boeing sản xuất, còn F-16 là của hãng Lockheed Martin. Ông Corker cho hay các hợp đồng này sẽ phải chờ Thượng viện Mỹ thông qua. Trước đó, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã bật đèn xanh cho các thương vụ này.
Nếu toàn bộ điều khoản hợp đồng với Qatar được hoàn tất, Boeing sẽ thu về khoảng 4 tỉ USD. Theo nhà phân tích quốc phòng Loren Thompson, người đầu tiên tiết lộ về việc Nhà Trắng chấp thuận bán máy bay cho 3 nước Vùng Vịnh, Qatar đã đồng ý mua 36 chiếc F-15 và cài thêm điều khoản mua thêm 36 chiếc nữa.
Kuwait đồng ý mua 28 chiếc F/A-18 và có điều khoản mua thêm 12 chiếc nữa. Tổng cộng 40 chiếc máy bay chiến đấu này có giá khoảng 3 tỉ USD. Hai hợp đồng rất có ý nghĩa với Boeing vì hãng này đã có nguy cơ phải ngừng sản xuất dòng máy bay F-15 sau 40 năm.
Reuters dẫn nguồn tin cho hay hợp đồng bán F-16 cho Bahrain sẽ gồm 17 chiếc, kèm điều khoản bán thêm 20 chiếc nữa, ước tính trị giá hơn 1 tỉ USD. Theo Forbes, cả ba mẫu máy bay chiến đấu này đều được phát triển từ thời Chiến tranh Lạnh và hiện đối mặt với việc sụt giảm doanh số bán hàng vì sự ra đời của các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đang thống trị thị trường.
Các hợp đồng bán máy bay chiến đấu này đã bị hoãn trong một thời gian dài để chờ chính quyền Mỹ phê chuẩn gói viện trợ quân sự cho Israel. Theo Defense News, Israel phản đối Mỹ bán vũ khí cho Qatar vì cho rằng nước này ủng hộ các tổ chức Hồi giáo cực đoan dòng Sunni.
Israel đồng thời cũng lo ngại việc Mỹ bán vũ khí cho các nước vùng Vịnh sẽ làm giảm vị thế của nước này trong khu vực. Tuy nhiên, Forbes cho biết Mỹ đã cam kết với Israel rằng nước này vẫn giữ một lợi thế về quân sự so với các nước láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.