Nhật - Ấn hợp tác đầu tư chiến lược ở Ấn Độ Dương

13/03/2016 14:00 GMT+7

Ấn Độ và Nhật Bản đang lên kế hoạch cùng thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng dân sự ở các đảo thuộc Ấn Độ Dương nhằm đi trước ý đồ gia tăng hiện diện của Trung Quốc ở vùng biển này.

Ấn Độ và Nhật Bản đang lên kế hoạch cùng thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng dân sự ở các đảo thuộc Ấn Độ Dương nhằm đi trước ý đồ gia tăng hiện diện của Trung Quốc ở vùng biển này.

Dự án đầu tiên giữa Nhật và Ấn Độ ở Ấn Độ Dương là nhà máy điện trên đảo Nam Andaman - Ảnh minh họa: AFPDự án đầu tiên giữa Nhật và Ấn Độ ở Ấn Độ Dương là nhà máy điện trên đảo Nam Andaman - Ảnh minh họa: AFP
Quần đảo Andaman và Nicobar, nằm ở phía tây bắc eo biển Malacca, có thể sẽ trở thành “lỗ hổng” trên biển lớn nhất của Trung Quốc. Đây là khu vực mà Nhật Bản và Ấn Độ sẽ cùng hợp tác, theo The Straits Times ngày 13.3.
Những dự án này báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Ấn Độ; trước đó New Delhi không chấp nhận đề nghị đầu tư của nước ngoài trên quần đảo này, The Straits Times dẫn nguồn từ The New York Times.
Dự án đầu tiên, khá khiêm tốn, là nhà máy điện diesel 15MW trên đảo Nam Andaman, đã được trình lên Bộ Ngoại giao Nhật cuối tháng 2.2016. Tuy vậy, Nhật Bản có chiến lược xa hơn ở Ấn Độ Dương.
Ông Akio Isomata, phụ trách vấn đề kinh tế tại Đại sứ quán Nhật Bản ở New Delhi, cho biết Tokyo sẵn sàng hỗ trợ các dự án ODA cho Ấn Độ để kết nối với các nước ASEAN hoặc Nam Á. “Chúng tôi luôn bắt đầu từ những dự án nhỏ và đi lên”, ông nói, cho biết thêm nhà máy điện sẽ khởi công vào năm 2017.
Quần đảo Andaman và Nicobar gồm 572 hòn đảo, kéo dài khoảng 756 km, trong đó chỉ có 34 đảo có người sinh sống. 
Hợp tác ở Ấn Độ Dương cũng là minh chứng cho mối quan hệ đang tiến triển giữa Ấn Độ và Nhật Bản. Tokyo tài trợ dự án trị giá 744 triệu USD xây dựng đường ở khu vực biên giới Mizoram, Assam và Meghalaya thuộc đông bắc của Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.