Nhật Bản tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc ở châu Phi

25/08/2016 15:21 GMT+7

Chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe đến châu Phi cuối tuần này sẽ nhằm tạo cạnh tranh với sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại lục địa đen, theo AFP.

Ông Shinzo Abe sẽ đến Nairobi, Kenya để tham dự Hội thảo Quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 6 (TICAD), dự kiến tổ chức từ ngày 27 đến 28.8. Các quan chức Nhật Bản cho biết Thủ tướng Abe sẽ dành dịp này để giới thiệu các dự án viện trợ và đầu tư, bao gồm những vấn đề liên quan tới y tế.

Nhật Bản đã tạo mối quan hệ tốt với các quốc gia châu Phi, tuy nhiên tầm quan trọng về tài chính của Tokyo với lục địa này đến nay vẫn bị Trung Quốc che mờ, theo nhận định của AFP.

“Nhật Bản có cảm giác đối địch với Trung Quốc, nước đã cung cấp sự hỗ trợ lớn (cho các nước châu Phi). Vì Nhật Bản không thể cạnh tranh với Trung Quốc về tiền bạc, Tokyo cần phải nhấn mạnh ở chất lượng”, giáo sư nghiên cứu về phát triển khu vực tại Đại học Tokyo, ông Koichi Sakamoto nói.

Sắp tới trong hội nghị có 6.000 đại biểu tham gia, Thủ tướng Abe dự kiến sẽ gặp gỡ hàng chục lãnh đạo các nước châu Phi ở Nairobi, trong đó có Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

Đây là lần đầu tiên sự kiện TICAD tổ chức bên ngoài Nhật Bản từ khi ra mắt năm 1993. Việc chuyển địa điểm đến châu Phi năm nay được thực hiện theo yêu cầu của nước tổ chức, tuy nhiên cũng phản ánh xu hướng muốn thúc đẩy tầm ảnh hưởng của Nhật Bản tới khu vực châu Phi, nơi đang trên đà phát triển.

Không riêng Nhật Bản, các tổ chức và quốc gia như Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sử dụng phương thức viện trợ để thuyết phục các lãnh đạo châu Phi, vì họ xem đây là thị trường tiềm năng.

Nhật Bản đã tăng cường thể hiện sức ảnh hưởng tại châu Phi AFP

Nhật Bản trong khi đó được xem là “lính mới” tại thị trường châu Phi, và đang tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực đầu tư vào khu vực này trong vài năm trở lại đây.

Tháng 12.2012, tập đoàn Toyota Tsusho mua lại tập đoàn thương mại CFAO SA của Pháp, qua đó lấy được quyền tiếp cận 53 trên 54 nước tại châu Phi. Toyota Tsusho cũng lên kế hoạch mở 80 trung tâm thương mại tại Bờ Biển Ngà và 7 nước khác ở châu Phi trong thời gian đến năm 2020, theo The Japan Times.

Ngoài ra, nhiều công ty Nhật như Mitsui, Yamaha Motor, Sumimotor Rubber hay chuỗi nhà hàng Toridoll cũng tranh thủ tạo quan hệ kinh doanh với nhiều nước châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.