Nhật Bản thiệt hại 235 tỉ USD do động đất, sóng thần

21/03/2011 10:14 GMT+7

(TNO) Thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại đông bắc Nhật Bản ngày 11.3 vừa qua khiến cho nước này thiệt hại ước tính lên đến 235 tỉ USD, tương đương 4% GDP, hãng tin AFP dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết vào sáng nay, 21.3.

 
Nhật Bản thiệt hại nặng nề sau động đất, sóng thần - Ảnh: AFP

Theo đó, tình trạng khó khăn của Nhật Bản sẽ kéo dài trong giữa năm nay và việc tái thiết các khu vực bị tàn phá sẽ được thực hiện vào cuối năm, cùng việc hồi phục nền kinh tế Nhật.

Ông Vikram Nehru, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho biết, thảm họa tại Nhật cũng sẽ ảnh hưởng đến các nước khác tại châu Á, nhưng hiện còn quá sớm để có con số thiệt hại.

"Trước mắt, ảnh hưởng lớn nhất là ở các khu vực thương mai và tài chính", ông Vikram Nehru nói.

Cũng theo WB, ở trận động đất Kobe, miền tây Nhật Bản hồi năm 1995, thương mại Nhật Bản bị ảnh hưởng trong một vài vùng và nền kinh tế phục hồi trong vòng một năm; trong khí đó, ở thảm họa "kép" lần này, sự gián đoạn sản xuất, đặc biệt là trong các ngành ô tô, điện tử có thể sẽ lâu hơn.

Theo thông báo mới nhất của nhà chức trách Nhật Bản, số người thiệt mạng trong động đất, sóng thần kinh hoàng ngày 11.3 vừa qua đã lên đến 8.450 người; 12.931 người khác mất tích. Đây là thảm họa tồi tệ nhất tại Nhật kể từ năm 1923 với trận động đất tại Kano khiến hơn 142.000 người tử vong.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.