Nhật Bản xem xét nguyện vọng thoái vị của Nhật hoàng

17/10/2016 13:38 GMT+7

Hôm nay 17.10 Nhật Bản bắt đầu xem xét nguyện vọng thoái vị của Nhật hoàng Akihito, bước đầu của một quá trình được cho rất phức tạp để có thể đáp ứng nguyện vọng của người đứng đầu hoàng gia.

Vấn đề này khá nhạy cảm về mặt chính trị vì hiến pháp của Nhật Bản thời hậu chiến không quy định vấn đề thoái vị. Điều này cũng đồng nghĩa Luật Hoàng gia phải được sửa đổi để mở đường cho Nhật hoàng Akihito từ bỏ ngai vàng nếu không có sự chống đối và cần rất nhiều năm để thực hiện.
Một ban cố vấn của Nhật gồm sáu thành viên hôm nay 17.10 tổ chức cuộc họp đầu tiên để thảo luận vấn đề quan trọng này. Ban cố vấn do ông Takashi Imai, Chủ tịch danh dự của Liên đoàn kinh doanh Nhật Bản (Keidanren) điều hành, sẽ nghe ý kiến của các học giả và sử gia về vấn đề thoái vị. Không ai trong số sáu thành viên ban cố vấn là chuyên gia lịch sử về Hoàng gia nhưng họ đều là những cố vấn tên tuổi của chính phủ.
"Ban cố vấn là một mánh trong Văn phòng Thủ tướng chính phủ có nhiệm vụ kiểm soát cuộc thảo luận vụ kế vị trong hoàng gia”, Asahi Shimbun dẫn một nguồn tin gần gũi với ông Abe nhưng giấu tên cho biết.
Việc xem xét thoái vị là một quá trình phức tạp có thể trì hoãn kế hoạch cải cách hiến pháp được Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra nhằm trao cho quân đội nước này một trọng trách lớn hơn trong thời bình.
Ông Abe dường như cố gắng hạn chế phạm vi thảo luận của ban cố vấn nhằm tránh đối mặt với những vấn đề nhạy cảm về chính trị có thể tạo ra sự tranh cãi khiến phe dân tộc bảo thủ - cũng là những người ủng hộ chính của chính phủ - tức giận, theo Japan Times.
Cuộc thảo luận được xem là quyết liệt này sẽ làm thay đổi tương lai của hệ thống hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới. Cũng như nhiều quốc gia còn chế độ quân chủ, Nhật đối mặt với sự thiếu hụt người kế vị nam giới và lo ngại về tính bền vững của vương triều chỉ chọn nam giới để kế vị.
Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, trong một buổi phát biểu hiếm hoi trên truyền hình quốc gia hồi tháng 8.2016 nói rằng ông muốn nhường ngôi vì tuổi cao sức yếu. Nhật hoàng hiện có 5 người kế vị là nam giới gồm một người chú trăm tuổi, một người em trai 80 tuổi, hai con trai là Thái tử Naruhito và Hoàng tử Akishino, và một cháu trai 10 tuổi.
Nhiều người theo phe dân tộc chủ nghĩa phản đối cho phép Nhật hoàng thoái vị vì tuổi tác, nói rằng điều đó có thể làm mất ổn định hệ thống vương triều trong thời gian dài. Họ cũng sợ nữ giới tham gia triều chính, dù chỉ là hình thức, và không muốn họ được xem xét trong quá trình chọn người kế vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.