Nhật, Đài Loan bàn chuyện đánh cá gần Senkaku/Điếu Ngư

02/03/2016 20:45 GMT+7

Giới chức Nhật Bản và Đài Loan bàn chuyện lập quy định cho việc đánh bắt cá ở vùng biển Hoa Đông mà 2 bên tranh chấp nhưng không để ý đến Trung Quốc, cũng là bên có đòi hỏi chủ quyền với Senkaku/Điều Ngư.

Giới chức Nhật Bản và Đài Loan bàn chuyện lập quy định cho việc đánh bắt cá ở vùng biển Hoa Đông mà 2 bên tranh chấp nhưng không để ý đến Trung Quốc, cũng là bên có đòi hỏi chủ quyền với Senkaku/Điều Ngư.

Vùng biển Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông là nơi đang có tranh chấp - Ảnh: AFPVùng biển Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông là nơi đang có tranh chấp - Ảnh: AFP
Giới chức Đài Loan ngày 2.3 cho biết các thành viên của ủy ban phối hợp Nhật Bản - Đài Loan sẽ gặp nhau trong cuộc họp dự kiến kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 2.3 ở Đài Bắc để xem xét những quy định đánh bắt cho mùa cá bắt đầu vào đầu tháng 4 tới, theo Kyodo.
Peter Tsai, người đứng đầu Hiệp hội Quan hệ Đông Á của Đài Loan cho biết nội dung của cuộc họp sẽ tập trung vào các quy định đánh bắt cá, vấn đề mà Nhật và Đài Loan đã bỏ ngỏ kể từ khi 2 bên ký hiệp ước ngư nghiệp hồi tháng 4.2013.
Một số ngư dân ở tỉnh Okinawa, cực nam Nhật Bản, muốn Tokyo giảm diện tích đánh bắt của tàu Đài Loan ở vùng biển tranh chấp. Họ nói rằng những gì được thỏa thuận 2 năm trước đã không đáp ứng được sự mong đợi của họ.
Tuy nhiên, ông Tsai nói rằng theo thông tin ông có được thì phía Nhật Bản sẽ không đặt vấn đề này vào chương trình nghị sự. Dù vậy, nếu vấn đề được nêu lên, "chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ quyền lợi của ngư dân chúng tôi", ông Tsai nói.
Hiệp ước cho phép tàu cá của cả 2 bên đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo đang quản lý. Quần đảo này được Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài và cũng có tuyên bố chủ quyền.
Trung Quốc cũng đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo này, và gọi đây là Điếu Ngư. Bắc Kinh không được mời tham gia vào hiệp ước ngư nghiệp của Tokyo và Đài Bắc cũng như không có đại diện trong ủy ban chung. Ủy ban này gặp nhau hàng năm để giải quyết những bất đồng trong khi thực hiện hiệp ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.