Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ thăm Việt Nam đầu tháng 3.2017

02/01/2017 20:28 GMT+7

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ thực hiện chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên vào đầu tháng 3.2017, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin thân cận từ cơ quan phụ trách các vấn đề của hoàng gia Nhật cho hay.

Theo Mainichi ngày 1.1, nguồn tin cho Kyodo biết Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ thực hiện chuyến thăm theo lời mời từ các nhà lãnh đạo Việt Nam khi thăm nước Nhật.
Đây sẽ là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko kể từ cuối tháng 1.2016, khi hai vị sang Philippines trong chuyến đi tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong Thế chiến II.
Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, và hoàng hậu, 82 tuổi, sẽ tham dự nhiều sự kiện công cộng được tổ chức ở Hà Nội. Trong chuyến đi có thể kéo dài 5 ngày này, cả hai sẽ thăm thành phố Huế, theo Kyodo.
"Mối quan hệ thân thiện giữa hai nước đang tiến triển tốt đẹp, nhưng chúng tôi cho đến nay chưa có chuyến thăm nào từ Nhật hoàng và hoàng hậu (đến Việt Nam)", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo được tổ chức hồi năm 2016.
Nhật Bản và Việt Nam đã tổ chức một loạt hội nghị thượng đỉnh song phương và các cuộc họp bộ trưởng kể từ sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Việt Nam hồi năm 2013.
Ngay sau chuyến thăm Việt Nam trở về, Nhật hoàng và hoàng hậu có thể tham dự buổi tưởng niệm vào ngày 11.3, đánh dấu 6 năm xảy ra trận động đất và sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản. Cả hai cũng sẽ tham dự nhiều sự kiện khác sau đó ở Nhật.
Hồi tháng 8.2016, trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, Nhật hoàng Akihito bày tỏ ý muốn thoái vị vì tuổi cao sức yếu. Đây là điều chưa có tiền lệ ở Nhật. Chính phủ Nhật đang xem xét nguyện vọng của Nhật hoàng, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.