Nhật triệu tập Đại sứ Trung Quốc lúc rạng sáng

10/06/2016 08:17 GMT+7

Sau khi một tàu hộ vệ của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư .

Hãng Kyodo dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay một tàu chiến Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vào lúc 0 giờ 50 phút ngày 9.6 (giờ địa phương). Cụ thể, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Setogiri của Nhật Bản đã phát hiện tàu hộ vệ lớp Giang Khải có lượng choán nước gần 4.000 tấn của hải quân Trung Quốc đi vào khu vực phía đông bắc đảo Kuba, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và lưu lại đây suốt khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó.
Cũng theo Hãng Kyodo, các tàu hải cảnh Trung Quốc thường đi lại ở các vùng tiếp giáp với khu vực mà Nhật Bản xem là lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, song đây là lần đầu một tàu chiến Trung Quốc xuất hiện nơi này.
“Việc Trung Quốc lần đầu đưa tàu hải quân đến vùng tiếp giáp gần quần đảo Senkaku là hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và khiến chúng tôi rất quan ngại. Quần đảo Senkaku là một phần thuộc lãnh thổ Nhật Bản trên cơ sở lịch sử và luật pháp quốc tế. Chính phủ sẽ có lập trường kiên quyết trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ ở đất liền và cả trên biển”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố tại cuộc họp báo diễn ra sau đó.
Cũng theo ông Suga, các bộ ngành liên quan của Nhật Bản đang bàn thảo cách đối phó và sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ. Theo tờ Asahi Shimbun, Tokyo đã lập tức thành lập một văn phòng liên lạc tại trung tâm xử lý khủng hoảng trong phủ thủ tướng để xử lý vụ việc.
Ngay rạng sáng 9.6, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa để trao công hàm phản đối. Theo Hãng Kyodo dẫn nguồn từ chính phủ Nhật Bản, ông Trình Vĩnh Hoa đã nói rằng việc tàu hộ vệ Trung Quốc qua lại khu vực trên là chính đáng, song cũng cho biết sẽ nhanh chóng phản ánh về Bắc Kinh do lo ngại căng thẳng leo thang.
Trong thông báo gửi tới Reuters, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đang điều tra vụ việc, đồng thời khẳng định hải quân nước này có quyền hoạt động trong vùng biển của mình. “Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra quanh vùng lãnh hải của mình là hợp lý và hợp pháp. Không quốc gia nào có quyền đưa ra những nhận xét thiếu suy nghĩ về vấn đề trên”, thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ghi rõ.
Máy bay trinh sát Nhật bay ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư AFP
Trong diễn biến khác, phía Nhật Bản cho biết họ cũng phát hiện 3 tàu quân sự Nga trong vùng tiếp giáp gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng thời điểm tàu Trung Quốc đi qua. Tokyo hiện lo ngại có sự phối hợp giữa Bắc Kinh và Moscow nhằm phô diễn sức mạnh. Chánh văn phòng Nội các Suga cho biết Nhật Bản đang điều tra liệu có mối liên hệ giữa hai bên hay không.
Hiện chưa có phản ứng từ Moscow. Sự cố trên diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận hải quân chung lớn, có tên gọi là Malabar, ở tây Thái Bình Dương kể từ ngày 10.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.