Nhiều công ty quốc phòng Mỹ đến Việt Nam bàn chuyện cung cấp vũ khí

12/05/2016 17:04 GMT+7

Việt Nam hoan nghênh Mỹ thúc đẩy việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời Reuters ngày 12.5. Ngoài ra nhiều công ty quốc phòng Mỹ cũng đến VN tìm cơ hội kinh doanh.

“Chúng tôi hoan nghênh việc Mỹ thúc đẩy dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Điều này là phù hợp với xu hướng phát triển quan hệ đối tác toàn diện…, thể hiện sự tin tưởng giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời phỏng vấn Reuters ngày 12.5.
\Hồi tháng 10.2014, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại thủ đô Washington.
Nhà Trắng trong thông cáo ngày 17.11.2015 cũng đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển đối với Việt Nam, đồng thời tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm an ninh hàng hải.
Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương là một bước tiến mới trong quan hệ Mỹ - Việt Nam, 21 năm sau khi hai bên bắt đầu bình thường hóa quan hệ, theo nhận định của Reuters.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng hoan nghênh “nhiều tiếng nói ủng hộ” ở Mỹ đã kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22.5.2016 Reuters
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam không có ý định thiết lập liên minh quân sự “để chống lại bất kỳ quốc gia nào” và chính sách quốc phòng của Việt Nam chỉ nhằm mục tiêu tự vệ.
“Việt Nam mua sắm các thiết bị quốc phòng từ các nước đối tác là điều hoàn toàn bình thường, tuân thủ chính sách phòng vệ, đảm bảo hòa bình. Chúng tôi không làm đồng minh, không liên kết quân sự với bất kỳ quốc gia nào để chống lại những nước khác”, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Reuters cũng tiết lộ các công ty quốc phòng Mỹ bao gồm Boeing và Lockheed Martin trong tuần này đã tham dự một cuộc hội thảo về quốc phòng tại Việt Nam, ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam từ ngày 22.5.
Việt Nam cũng đã đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí Mỹ và phương Tây nhằm bổ sung các phi đội chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay tuần tra biển. Loại máy bay tuần tra biển và săn ngầm P-3 Orion của Lockheed Martin hay loại tiên tiến như P-8 Poseidon của Boeing đang được quan tâm, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.