Niềm vui của người Philippines ngày phán quyết vụ kiện Biển Đông

12/07/2016 16:49 GMT+7

Philippines đã thắng vụ kiện Biển Đông trước Trung Quốc theo như phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) vừa được công bố lúc 16 giờ chiều ngày 12.7. Nhưng từ 2 giờ trước phán quyết, họ đã tập trung ăn mừng khắp nơi rồi!

PCA lộ phán quyết cho người Philippines biết trước giờ G? Tất nhiên là không có chuyện đó. Chỉ là người Philippines tin chắc vào chiến thắng của mình. Từ trước phán quyết, họ đã gọi 12.7 là “ngày chiến thắng”.
Hãy xem họ ăn mừng ra sao. Tại một nhà hàng ở thủ đô Manila, từ trưa 12.7, hàng trăm người tụ tập để tổ chức “tiệc mừng chiến thắng”. Họ khua chiêng, đánh trống, hát mừng và thả 1.000 quả bong bóng mang màu cờ Philippines - đỏ, xanh, trắng, vàng - lên bầu trời.
Họ hô to khẩu hiệu “Chexit”, có nghĩa China exit - Trung Quốc ra đi - ý nói Trung Quốc phải rút khỏi các vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông.
Ở trước tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila, từ sáng 12.7, người dân đã tụ tập biểu tình rầm rộ với những biểu ngữ như: “Đó là của chúng tôi, Trung Quốc đi đi” hay “Hãy rút tay khỏi Philippines”.
Bóng bay được chuẩn bị để chờ đợi phán quyết từ PCA Reuters
Từ sáng 12.7, người dân Philippines đã tụ tập đông đảo để phản đối hành động coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông. Reuters
Trong số những người biểu tình có nhiều ngư dân Philippines, những người bị mất miếng cơm manh áo vì hành động ngang ngược của Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough.
Sau ba năm xem xét đơn kiện với 4.000 trang tài liệu chứng cứ và hai lần phân xử, lúc 16 giờ chiều 12.7 (giờ VN), PCA ra phán quyết: "Bắc Kinh không có “chủ quyền lịch sử” ở Biển Đông", theo Reuters.
Theo phán quyết, tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” (hay đường 9 đoạn) - cái mà Trung Quốc gọi là “chủ quyền lịch sử” là trái ngược với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). “Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với những tài nguyên biển trong đường chín đoạn”, PCA phán quyết, bác bỏ “đường lưỡi bò” trong bản đồ năm 1947 của Bắc Kinh, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.